ยำแหนม รสเด็ด ทำได้เองที่บ้านง่ายๆ

เมนูยำแหนมรสเด็ด

วันนี้เราจะขอแนะนำเมนู ยำแหนม รสเด็ด เผ็ดกำลังดี จะเป็นทานเป็นกับแกล้ม หรือทานเล่นๆ ก็ได้ ยำแหนม เป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยาก วัตถุดิบเครื่องปรุงหาได้ง่าย ขั้นตอนในการทำก็แสนจะง่าย คุณแม่บ้าน คุณพ่อบ้าน สามารถทำรับประทานได้เองที่บ้าน ปรุงรสเผ็ดมาก เผ็ดน้อยได้ตามใจชอบเลย ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนต้องเตรียมวัตถุดิบอะไรบ้าง

ส่วนผสมประกอบด้วย

  1. แหนม 2-3 แท่ง (ขอแนะนำให้ใช้แหนมคุณภาพดีหน่อย จะได้ช่วยเพิ่มรสชาติของยำแหนมให้อร่อยมากยิ่งขึ้น ปริมาณแหนมอยู่กับจำนวนคนที่รับประทานมากน้อยพิจารณาได้ตามความเหมาะสม)
  2. พริกขี้หนูสวน 7-10 เม็ด (จะหั่นซอย หรือตำให้แหลกแบบไหนก็ได้ตามใจชอบเลย)
  3. มะนาว  3-5 ช้อนโต๊ะ (ชอบเปรี้ยวมาก เปรี้ยวน้อย ปรับได้ตามชอบ)
  4. น้ำปลาแท้ 2-3 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลทรายขาว 1-2 ช้อนโต๊ะ
  6. ต้นหอมซอย 3 ช้อนโต๊ะ
  7. คื่นฉ่าย 1 ต้น
  8. ขิงซอย (ใครไม่ชอบทานจะไม่ใส่ก็ได้)
  9. หอมแดงซอย 4 หัว
  10. หอมใหญ่หั่นแว่น ครึ่งหัว
  11. พริกแห้งทอด
  12. ถั่วลิสงทอด

ขั้นตอนในการทำยำแหนม

ขั้นตอนแรกให้ทำน้ำยำเตรียมไว้ก่อน โดยใส่เครื่องปรุง น้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำมะนาว หอมแดงซอย หอมใหญ่หั่นแว่น ขิงซอย ลงไปคนให้คลุกเคล้าเข้ากันในภาชนะที่เตรียมไว้ หลังจากคลุกเคล้ากันจนได้ที่แล้ว ใส่แหนมที่ฉีกเตรียมไว้ลงไป ใส่พริกขี้หนูสวนซอย คนคลุกเคล้ากับแหนมและน้ำยำ ใส่ต้นหอมซอย คื่นฉ่าย ลงไปคลุกเคล้าอีกทีนึง พอคลุกเคล้าได้ที่ พร้อมตักเสิร์ฟใส่จานตกแต่งโรยด้วย ถั่วลิสง และพริกแห้งทอด เป็นอันเสร็จ ได้ยำแหนมรสเด็ดๆ 1 จาน

ขอบคุณภาพจาก https://www.tvpoolonline.com/content/201941


จะเห็นได้ว่า เมนูยำแหนม ที่เรานำมานำเสนอนั้น สามารถทำรับประทานเองที่บ้านได้อย่างไม่ยากเลย วัตถุดิบส่วนผสมเครื่องปรุงหาได้ไม่ยาก เหมาะสำหรับทำเป็นเมนูกับแกล้ม หรือทำเป็นอาหารว่างทานเล่นในวันหยุดได้เลย!

เคล็ดลับในการทำยำแหนมให้อร่อยมากยิ่งขึ้น

การทำยำแหนม ให้ได้รสชาติอร่อยมากยิ่งวัตถุดิบเครื่องปรุงส่วนผสมต่างๆ ก็มีความสำคัญ ถ้าใช้วัตถุดิบไม่มีคุณภาพอาหารที่เราทำก็จะได้รสชาติที่ไม่อร่อย ดังนั้นแหนมที่นำมาใช้ในการทำยำแหนม ควรเลือกซื้อแหนมที่ได้คุณภาพ เช่น แหนมโอทอป ของเจ้าดังๆ ซึ่งหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ 


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม