จักรยานแบบไหนที่ใช่คุณ!

ปัจจุบันคนนิยมใช้จักรยานมากขึ้นทั้งเพื่อออกกำลังกายและเพื่อใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง แต่ด้วยความที่จักรยาน มีมากมายหลายประเภทและหลากหลายราคา ก่อนซื้อผู้ใช้จึงควรพิจารณาเลือกจักรยานที่เหมาะกับการใช้งานให้ดี เพราะหากพิจารณาแค่ดีไซน์ความสวยงามและความฮิตอาจไม่ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตจริงได้ มาดูกันดีกว่าว่าคุณเหมาะกับจักรยานแบบไหนกันแน่


จักรยานเสือหมอบ (Road Bikes)

ถูกออกแบบมาให้ขี่ได้เร็วบนถนนผิวเรียบ เน้นขี่ท่าก้มตัวเพื่อทำความเร็วและใช้แรงเยอะ จักรยานแบบนี้จึงไม่เหมาะกับทางที่ไม่เรียบ เพราะจะขี่ไม่สบาย สะเทือนสูง จักรยานอาจเสียหายจากการตกหลุม และไม่เหมาะกับการบรรทุกสัมภาระใดๆ

จักรยาน Cyclocross Bikes

เป็นรุ่นย่อยของจักรยานเสือหมอบ สามารถวิ่งได้หลายพื้นผิว ด้วยยางที่หน้ากว้างกว่า หนากว่า มีดอกยางจึงลุยได้มากกว่า

จักรยานทัวริ่ง (Touring Bikes)

เป็นอีกประเภทของจักรยานเสือหมอบ ที่เน้นใช้เพื่อเดินทางระยะไกล บรรทุกสัมภาระเพื่อค้างแรม และการเดินทางต่อเนื่องหลายๆ วัน ทนทานสูง ชิ้นส่วนต่างๆ ถอด service เองได้ และรองรับการเดินทางผ่านทางชัน

จักรยาน Adventure Road Bikes

เป็นจักรยานแบบใหม่ประเภท all-road bikes หรือ any-road bikes ที่สามารถลุยได้ เฟรมจักรยานยาวขึ้น และท่าขี่ตัวตั้งขึ้นเพื่อให้สบาย และรองรับการขี่ที่นานขึ้น สามารถขี่ได้ทั้งวัน

จักรยาน Triathlon/Time Trial Bikes

เป็นจักรยานที่เน้นขี่รวดเร็ว ด้วยรูปแบบและท่าขี่ก้มและยืดตัวไปข้างหน้ามากๆ จึงลดแรงปะทะของลม ใช้ขี่ในทางราบเรียบ ไม่มีอุปสรรคบนถนน


Fitness Bikes

ถูกออกแบบมาให้ขี่บนถนนเรียบ เหมาะสำหรับคนชอบขี่จักรยานเร็วแต่ไม่ชอบแฮนด์ดรอป หรือจะเลือกใช้หน้ายางกว้างหน่อยเพื่อขี่บนถนนขรุขระก็ได้

Fixed-Gear/Track Bikes

ใช้เพื่อแข่งความเร็วในสนามวงรี หรืออาจใช้เป็นจักรยานเดินทางในเมืองได้ ถูกออกแบบมาให้มีความเรียบง่าย ไม่ติดอุปกรณ์ใดๆ จึงไม่ต้องดูแลมาก

Mountain Bikes

ถูกออกแบบมาเพื่อขี่บนทางขรุขระ มีแฮนด์ทรงตรงหรือยกเล็กน้อย มีอัตราทดเกียร์ที่ต่ำมาก ใช้สำหรับขึ้นทางชัน ยางนิ่มรับแรงกระแทกได้ดี แต่มีหลายคนที่นำจักรยานแบบนี้มาใช้กับทางเรียบแบบอื่นๆ ซึ่งอาจจะช้า ใช้แรงเยอะและยวบเกินไป

Hybrid Bikes

ถูกออกแบบมาเพื่อให้ความสบายกว่า road bike ใช้แฮนด์ตรงหรือแฮนด์ยก ไม่ต้องขี่ท่าก้มต้ว เบาะกว้างเน้นสบาย แต่ไม่เน้นความเร็วเท่า road bike และไม่สามารถลุยทางขรุขระได้ดีเท่า Mountain Bikes

Dual-Sport Bikes

เป็นแบบไฮบริดที่ปรับปรุงขึ้นมาให้มีการใช้งานในแนวสปอร์ตชัดเจนขึ้น เน้นการขี่ลุยๆ ใกล้เคียง Mountain bike

Cruiser Bikes

จักรยานแบบนี้เน้นนั่งขี่สบาย เบาะกว้าง ยางใหญ่อ้วนซับแรงได้ดี ใช้กับถนนเรียบเท่านั้น โดยส่วนใหญ่ใช้ขี่เล่นชิลๆ ระยะใกล้ๆ เท่านั้น แต่คนที่ไม่คุ้นกับทรงและระบบเบรกและเกียร์ จะรู้สึกว่าขี่ยาก

City Bikes

City bike ไม่เชิงเป็นประเภทของจักรยาน แต่เป็นรูปแบบการใช้งานในเมืองมากกว่า หรืออาจใช้คำว่า “urban bikes” เพื่อตอบโจทย์กับการใช้งานตามไลฟ์สไตล์คนเมือง

Folding Bikes

ถูกออกแบบมาให้พับได้ เพื่อความสะดวกในการขนย้ายด้วยพาหนะอื่นๆ เพื่อนำไปขี่ต่อในระยะใกล้ๆ จักรยานแบบนี้มักมีขนาดเล็ก แต่ข้อเสียคือ ล้อที่เล็กทำให้ขี่ยากกว่าปกติ หน้าไวควบคุมยาก จุดพับที่ทำไม่ดีจะสึกหรอง่าย และอาจซ่อมบำรุงไม่ได้หรือไม่คุ้มซ่อม

Fat bike

จักรยานยางใหญ่ใช้งานพื้นผิวแบบ off-road เช่น ทราย หิมะ โคลนหรือเลน แต่ไม่เหมาะกับถนนแข็งเพราะจะกินแรง ในประเทศไทยเราอาจเห็นนำมาขี่เล่นเพื่อความสนุกในพื้นที่ off-road หรือป่าเขา ไม่เน้นความเร็ว แต่เน้นลุยสนุก



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม