การเลือกซื้อรองเท้าเด็ก ให้ลูกสำหรับคุณแม่มือใหม่

สำหรับเด็กวัยแรกเกิด คุณแม่ยังไม่จำเป็นต้องหาซื้อรองเท้าให้กับลูกค่ะ แต่ควรหาซื้อถุงมือเพื่อช่วยป้องกันเวลาลูกเอามือไปป่ายหน้าอาจจะทำให้เป็นแผลขีดข่วนจากเล็บได้ ส่วนถุงเท้าควรหาซื้อใหักับลูกเพื่อช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับเท้าของเด็ก หลังจากเด็กพ้นช่วงหัดคลาน เริ่มอยู่ในช่วงหัดเดิน คุณแม่จะหาซื้อรองเท้าเด็ก ให้ลูกใส่ก็ได้ค่ะเวลาฝึกหัดเดินนอกบ้านรองเท้าจะได้ช่วยป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดกับฝ่าของเด็กได้ แต่เวลาช่วยฝึกให้ลูกหัดเดินควรฝึกเดินภายในบ้านที่มีพื้นเรียบโดยฝึกเดินเท้าเปล่าจะดีกว่า เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ผิวสัมผัสจากฝ่าเท้า หรือหารองเท้าหัดเดินโดยเฉพาะให้กับลูกก็ได้ สำหรับเด็กเล็กที่อยู่ในช่วงเดินได้แล้ว เรามีวิธีการเลือกซื้อรองเท้าเด็ก ให้คุณแม่ลองนำไปใช้พิจารณาก่อนเลือกซื้อรองเท้าให้กับลูกค่ะ มาดูกันเลย


การเลือกซื้อรองเท้าเด็กให้ลูก

ในปัจจุบันตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ มีรองเท้าเด็ก ให้เลือกซื้อมากมาย หลายดีไซน์ หลายแบรนด์ ทั้งแบบมีไฟกระพริบ มีล้อ มีลูกเล่นต่างๆ มากมาย ซึ่งลูกเล่นเหล่านี้เป็นแค่ตัวช่วยเสริมเท่านั้น บางครั้งอาจจะเป็นอันตรายกับเด็กก็ได้ วิธีที่ดีควรพิจารณาเลือกดังนี้

  • เวลาใส่แล้วต้องสบาย เนื่องจากเด็กเล็ก ยังบอกไม่ได้ว่าใส่แล้วพอดีหรือไม่ คุณแม่ต้องให้ลูกลองใส่รองเท้า แล้วสำรวจดูให้ดีว่าใส่ง่ายหรือเปล่า และอาจจะลองจับรองเท้าดู ถ้ามีส่วนนูนแสดงว่าคับไป หรือถ้าถอดง่ายแสดงว่าหลวมไป ส่งผลเสีย คือจะทำให้เด็กจำเป็นต้องเกร็งเท้าขณะเดิน วิธีสังเกตรองเท้าที่ใส่แล้วสบายก็คือจำเป็นต้องเหลือที่ว่างตรงปลายนิ้วโป้งเท้าพร้อมกับปลายรองเท้าพอสมควร คือประมาณ 1 เซนติเมตรนอกจากนี้ควรให้ลูกทดลองยืนหรือเดินด้วย
  • ทำจากวัสดุที่ดี วัสดุที่ใช้ผลิตรองเท้าค่ะ โดยรองเท้าที่ทำจากวัตถุที่ดีจะมีรูปพรรณดังนี้
    • ระบายอากาศได้ดี ควรเลือกวัตถุที่ทำจากผ้าใบคุณภาพดี ซึ่งจะช่วยระบายความอับชื้นให้ลูกน้อยเวลามีเหงื่อออกได้
    • น้ำหนักเบา ไม่ควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นทำด้วยวัสดุที่หนัก เนื่องมาจากอาจทำให้เด็กหกล้มได้ง่าย
    • พื้นรองเท้านิ่ม เพื่อปกป้องการเสียดสีทำให้เท้าได้รับบาดเจ็บได้ง่ายแต่ก็ไม่ควรหนาหรือบางเกินไป
  • ตรวจดูการตัดเย็บ อย่าลืมดูความประณีตของการตัดเย็บด้วยว่าเป็นเช่นไร ข้างในจำต้องไม่มีรอยต่อตะเข็บหรือขอบแข็ง ด้วยเหตุว่าจะไปเสียดสีพร้อมกับเนื้ออ่อนๆ ของลูกทำให้เท้าเจ็บ และเป็นแผลถลอกได้ค่ะ
  • เลือกรองเท้าหุ้มข้อและมีความแข็งแรงแค่พอจะช่วยประคองข้อเท้าขณะเดินหรือวิ่ง
  • หลีกเลี่ยงรองเท้าแตะหนีบ เด็กๆ วัยเตาะแตะไม่ควรใส่รองเท้าแตะหนีบ เนื่องมาจากจะทำให้ทรงตัวได้ซับซ้อน และปวดหัวเข่าด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาเกี่ยวพร้อมทั้งเข่าของลูกน้อยได้ในอนาคต
  • เลือกรองเท้าที่หัวไม่บีบ ควรเลือกรองเท้าที่มีหัวกว้างหรือป้าน เพื่อให้นิ้วเท้าไม่ถูกบีบรัดสามารถยืดหยุ่นได้อิสระ
  • อย่าซื้อรองเท้ามากหลายคู่เกินไป เท้าของเด็กๆ โตเร็วมากค่ะ ถ้าซื้อหลายคู่เกินไป จะทำให้ใส่ไม่ทัน เปลืองสตางค์เปล่าๆ อาจซื้อไว้เพียงครั้งละ 2 คู่ สลับสับเปลี่ยนกันก็พอ และอย่าลืมหมั่นสำรวจว่ารองเท้าคู่เดิมของลูกเล็กไปหรือยัง



การเลือกรองเท้าเด็กที่ดีจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการที่สำคัญของลูกน้อยได้ เพราะจะทำให้การเดินมีความมั่นคงจะ ปลอดภัย แถมยังช่วยเหลือดูแลปกป้องอวัยวะสำคัญอย่างเท้า นอกจากนี้การเลือกรองเท้าคู่แรกอาจเลือกลาย สไตล์ และสีที่เด็กๆ โปรดปราน จะได้ทำให้ลูกอยากสวมรองเท้า และการเดินของหนูน้อยก็จะเป็นก้าวย่างแห่งความสุขด้วยค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม