สุดยอดของเล่นเด็ก กระตุ้นพัฒนาการลูกน้อย

นอกจากคุณพ่อคุณแม่ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเพื่อเด็กแล้ว ยังมี ของเล่นเด็ก จำพวกต่างๆ ที่เป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการเรียนรู้ของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ของเล่นยังช่วยพัฒนาการฝึกทักษะในด้านต่างๆ ได้อีกด้วย เช่น ฝึกให้เด็กรู้จักการจดจำ ฝึกสมาธิ ทุกสิ่งทุกอย่างกล่าวมาช่างดูน่าสนใจไปหมดเพื่อเด็กในวัยนี้ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า เมื่อกล่าวถึงของเล่นเด็ก ที่ติดอันดับต้นๆ ที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นของเล่นที่ช่วยในการเสริมพัฒนาการของเด็ก โดยส่วนมากจะเป็นของเล่นในกลุ่มเหล่านี้ คือ

โมบายของเล่นเด็ก


1 ตุ๊กตาแขวนโมบาย

ตุ๊กตาแขวนโมบาย เสนอแนะว่าคุณพ่อคุณแม่ควรที่จะแขวนในตำแหน่งที่ลูกสามารถเอื้อมจับได้ ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้หัดยืน, เปลนอน หรือ รถเข็นเด็ก เพราะว่าลูกจะได้หยิบจับและเล่นเมื่อไหร่ก็ได้ การเล่นของเล่นแบบนี้ นอกจากจะช่วยในการเสริมสร้างระบบประสาท และระบบกล้ามเนื้อการหยิบจับ ทำให้เด็กรู้จักรูปพรรณและส่วนสัดของสิ่งของแล้ว ยังช่วยให้เด็กฝึกการสังเกตการมองของสายตาได้ดีได้อีกด้วย โดยของเล่นประเภทตุ๊กตาแขวนโมบายจะเหมาะสำหรับ ลูกวัย 0-6 เดือน



ของเล่นแบบยางกัดได้

2 ของเล่นแบบจับและกัดได้

ของเล่นที่มีเน้นเพื่อการจับและกัดได้ เด็กในวัยนี้ยังไม่สามารถควบคุมการทำงานของมือได้ดี และเพื่อเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง การหาของเล่นที่เน้นสำหรับการจับ เขย่า มีเสียง และมีสีสันที่สวยงาม จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับเด็กๆ ในช่วงนี้ (เข้ารูปสำหรับลูกวัย 0-6 เดือน) ที่สำคัญของเล่นจะจำเป็นต้องเป็นยางที่นิ่ม และทำจากวัตถุที่ไม่เป็นอันตรายด้วยต่อการนำเข้าปากของเด็ก



ของเล่นแบบมีเสียงเพลง

3 ของเล่นที่มีเสียงเพลง

ของเล่นที่มีเพลง สิ่งที่เด็กวัยนี้ให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งก็คือ เสียงเพลง ไม่ว่าจะเป็นเสียงดีดนิ้ว,ผิวปาก และปรบมือ ก็สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับลูกไม่ใช่น้อย เมื่อพ่อแม่ทำเสียงเหล่านี้เป็นโอกาสให้ลูกน้อยด้วยก็จะช่วยเหลือเสริมพัฒนาการทางด้านประสาทและช่วยกระตุ้นการรับรู้ และการได้ยินได้เป็นอย่างดี (เข้าทีกับลูกวัย 6-12 เดือน)




4 กระจกของเล่นเด็กหรือกระจกข้างในที่อยู่

กระจกของเล่นเด็กหรือกระจกข้างในที่อาศัย พร้อมด้วยการเล่นของเด็ก คุณพ่อคุณแม่ควรรอุ้มลูกน้อยมา และคอยบอกสิ่งที่เห็นอยู่ในกระจกให้ลูกน้อยฟังไปด้วย ขณะที่ลูกจ้องมองและสัมผัสสิ่งแตกต่างๆ ในกระจก ทำให้เกิดการรับรู้ ตอบสองต่อสิ่งเคลื่อนไหวพร้อมทั้งสิ่งที่เขามองเห็นในกระจก การเล่นกับกระจก จะช่วยเหลือในการเสริมพัฒนาการทางด้านสมองให้พร้อมทั้งลูกได้ดีทีเดียว (เข้ารูปพร้อมกับลูกวัย 4-6 เดือน)

ซินดี้ แบรนดอน แห่ง Centennial College ประเทศแคนาดา นักการทำความเข้าใจเพื่อเด็กกระชับได้ทำการเรียนรู้เกี่ยวกับกระจกพร้อมด้วยการเล่นของเด็ก เด็กจะให้ความสนใจกับสัดส่วนผิดแผกแตกต่างๆบนใบหน้า และการที่เด็กได้มองกระจก ถือว่าเป็นของเล่นที่มีปฏิสัมพันธ์ สามารถสื่อสารกลับมาสู่เขาได้


ลองดู Content ดีๆ ต่อที่ช่อง PRAEW



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม