ปลั๊กไฟทั่วโลกเป็นแบบไหน…รู้ไว้ใช่ว่า!



คนที่เดินทางบ่อยๆ จะรู้ว่าเครื่องไฟฟ้าในแต่ละประเทศแม้จะเป็นรุ่นเดียวกันหรือยี่ห้อเดียวกันแต่กลับใช้ปลั๊กไฟและเต้าเสียบที่ไม่เหมือนกัน นั่นเพราะแต่ละประเทศมีระบบการจ่ายไฟฟ้าตามบ้านเรือนในกำลังที่ต่างกัน โดยปลั๊กไฟที่ใช้กันอยู่ทั่วโลกมีถึง 14 ประเภทด้วยกัน!  มาดูกันว่าแต่ละประเทศใช้ปลั๊กไฟแบบไหน เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปยังประเทศนั้นๆ

ปลั๊กไฟแต่ละประเภท ที่ทั่วโลกใช้กัน

ประเภท A

เป็นปลั๊กแบนสองขา ขาของปลั๊กชนิดนี้ในอเมริกาจะไม่เท่ากัน ทำให้เสียบกับเต้าเสียบได้เพียงด้านเดียวเท่านั้น แต่ในญี่ปุ่นและไทยขาทั้ง 2 ข้างของปลั๊กเท่ากันจึงเสียบได้ทั้งสองด้าน ฉะนั้นปลั๊กสองขาที่สามารถใช้ได้ในไทยและญี่ปุ่นจึงสามารถใช้ที่อเมริกาได้ แต่ปลั๊กจากอเมริกานำมาเสียบในไทยไม่ได้ ปลั๊กประเภทนี้มักใช้ในแถบอเมริกาเหนือ และอเมริกากลาง ญี่ปุ่น ไทย มาเลเซีย เวียดนาม ลาว ใต้หวัน จีน เกาหลีเหนือ

ประเภท B

หรือที่รู้จักในชื่อปลั๊กสามขาที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยขาปลั๊กสองขาด้านล่างแบน ส่วนขาบนกลมและยาวกว่า มักใช้ในประเทศแถบอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง ญี่ปุ่น ไทย มาเลเซีย เวียดนาม ลาว ใต้หวัน จีน เกาหลีเหนือ

ประเภท C

เป็นปลั๊กกลมสองขาที่ใช้กับเต้าเสียบที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางของรูระหว่าง 4.0-4.8 มิลลิเมตร มักใช้กันอย่างแพร่หลายในยุโรป (ยกเว้น อังกฤษและไอร์แลนด์) แถบเอเชีย เช่น จีน ไทย อินโดนีเซีย อิหร่าน ภูฏาน พม่า ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ

ประเภท D

เป็นปลั๊กกลมสามขาทำมุมกันเป็นรูปสามเหลี่ยม โดยสองขาล่างมีเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากัน ส่วนขาด้านบนจะมีขนาดใหญ่กว่า ใช้กันอย่างแพร่หลายในบังกลาเทศ อินเดีย นามิเบีย ศรีลังกา เนปาล ภูฏาน ฮ่องกง กาน่า จอร์แดน มาดากัสการ์ พม่า ปากีสถาน การ์ต้า แอฟริกาใต้ และแทนซาเนีย

ประเภท E

เป็นปลั๊กกลมสองขา เส้นผ่าศูนย์กลางของขาปลั๊กอยู่ที่ 4.8 มิลลิเมตร และอยู่ห่างกัน 19 มิลลิเมตร ด้านบนของขาปลั๊กมีรูใช้เชื่อมต่อกับขาปลั๊กของเต้าเสียบ มักใช้ในประเทศฝรั่งเศส เบลเยี่ยม สโลวาเกีย ตูนีเซีย เดนมาร์ก กรีนแลนด์ โปแลนด์ คองโก ลาว และมองโกเลีย

ประเภท F

มักรู้จักกันในชื่อ Schuko เป็นปลั๊กกลมสองขา มีคลิปกราวด์อยู่ด้านข้างทั้ง 2 ข้าง มักใช้ในประเทศเยอรมนี ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ สเปน สวีเดน อียิปต์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ กรีซ อิตาลี เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ เวียดนาม ไทย และภูฏาน

ประเภท G

เป็นปลั๊กสามขารูปสี่เหลี่ยม ส่วนปลายของขาปลั๊กจะเป็นรูปสามเหลี่ยม โดยขาทั้งสองข้างด้านล่างจะอยู่ในแนวนอน ส่วนขาที่สามด้านบนจะอยู่ในแนวตั้ง มักใช้ในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ แทนซาเนีย คูเวต การ์ต้า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฮ่องกง ศรีลังกา ภูฏาน กัมพูชา พม่า และสิงคโปร์

ประเภท H

เป็นปลั๊กสามขาขาแบน โดยทั้งตัวปลั๊กและเต้าเสียบจะเป็นรูปวงกลม รูของเต้าเสียบจะเป็นวงกลมและมีช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ผ่ากลาง ซึ่งใช้เสียบขาปลั๊ก มีใช้แค่ในประเทศอิสราเอลเท่านั้น

ประเภท I

เป็นปลั๊กแบนสามขา โดยสองขาด้านล่างจะทำมุมเข้าหากันเป็นตัว V ส่วนสายดินด้านบนจะตั้งตรง มักใช้ในประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี อาร์เจนตินา อุรุกวัย และจีน

ประเภท J

เป็นปลั๊กกลมสามขา มักใช้ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จอร์แดน มัลดีฟส์ มาดากัสการ์ และลิกเตนสไตน์

ประเภท K

เป็นปลั๊กสามขา โดยขาที่เป็นสายดินจะอยู่ด้านล่างเป็นรูปครึ่งวงกลม ส่วนอีกสองขาด้านบนจะเป็นวงกลม มักใช้ในประเทศเดนมาร์ก กรีนแลนด์ มาดากัสการ์ มัลดีฟ และบังกลาเทศ

ประเภท L

เป็นปลั๊กลมสามขาเรียงกันในแนวตั้ง โดยขาตรงกลางจะเป็นสายดิน แต่ละขามีเส้นผ่าศูนย์กลางที่ 4 มิลลิเมตร และห่างกัน 5.5 มิลลิเมตร มักใช้ประเทศอิตาลี ชิลี มัลดีฟส์ และอุรุกวัย

ประเภท M

เป็นปลั๊กกลมสามขาทำมุมเป็นรูปสามเหลี่ยม ส่วนใหญ่มักใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ในประเทศที่ใช้ปลั๊กประเภท Dเช่น แอฟริกาใต้ อินเดีย อิสราเอล ภูฏาน ศีลังกา มาเก๊า สิงคโปร์ และมาเลเซีย

ประเภท N

เป็นปลั๊กกลมสามขา โดยขาที่สามด้านบนจะเป็นสายดิน มักใช้ในประเทศบราซิลและแอฟริกาใต้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม