พัดลมไอเย็น ไอเท็มโดนใจคนขี้ร้อน



พัดลมไอเย็นช่วยคลายร้อน 


เชื่อว่าแม้จะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัวแล้วหลายคนก็ยังบ่นและหงุดหงิดกับอากาศเมืองไทยที่ยังคงร้อนอย่างสม่ำเสมอในทุกฤดู ฉะนั้นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกคนเรียกร้องว่าเป็นไอเท็มที่ต้องมีก็คือพัดลมนั่นเอง โดยปัจจุบันมีพัดลมให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นต้องมี พัดลมไอเย็น อย่างแน่นอน  แม้ส่วนใหญ่คนจะรู้จักพัดลมไอเย็นกันแล้วแต่อาจยังมีคนเข้าใจผิดคิดว่าพัดลมไอเย็นและพัดลมไอน้ำเป็นประเภทเดียวกัน ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ ฉะนั้นมาทำความรู้จักพัดลมไอเย็นกันดีกว่าว่าคืออะไร มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร

พัดลมไอเย็นคืออะไร?


พัดลมไอเย็น เป็นพัดลมประเภทหนึ่ง แต่ไม่ใช่พัดลมที่นิยมใช้กันทั่วไปตามบ้านเรือน เนื่องจากพัดลมชนิดนี้ทำงานผ่านระบบ Evaporative Cooling Systems ที่ดึงเอาความร้อนในอากาศเข้าสู่แผ่นความเย็น เมื่อมีการสัมผัสกับส่วนที่ร้อนและเย็นจะทำให้เกิดการระเหยออกมากลายเป็นไอเย็นที่ช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องได้



พัดลมไอเย็นสามารถลดอุณหภูมิในห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่ได้ถึง 4-10 องศาเซลเซียส โดยระบบการทำงานจะเริ่มต้นจากการดึงเอาความร้อนเข้าไปแล้วเปลี่ยนให้กลายเป็นความเย็น จึงทำให้ห้องไม่อับชื้น แถมอากาศที่ออกมาจากเครื่องพัดลมไอเย็นจะให้ความรู้สึกเหมือนลมธรรมชาติ ให้ความเย็นสดชื่น ใช้งานง่ายและสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายไปมา ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ปิดหรือพื้นที่เปิด ที่สำคัญยังประหยัดพลังงานไฟฟ้าและน้ำ เพราะใช้การหมุนเวียนภายใน

ข้อเสียของพัดลมไอเย็น

แม้จะเป็นพัดลมที่ช่วยลดความร้อนในห้องได้ดีเหมือนกับพัดลมประเภทอื่นๆ และมีข้อดีมากมายแต่พัดลมไอเย็นก็ยังมีข้อเสียและข้อจำกัดบางประการ ดังนี้:

  • เนื่องจากพัดลมไอเย็นใช้น้ำเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นจึงต้องหมั่นเติมน้ำอย่างสม่ำเสมอ ถึงจะทำให้ตัวเครื่องทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • หากใช้งานในห้องแบบปิดติดต่อกันเป็นเวลานานอาจมีกลิ่นอับชื้นออกมาได้
  • ต้องหมั่นทำความสะอาดช่องใส่น้ำอย่างสม่ำเสมอ
  • แม้จะช่วยลดความร้อนลงได้แต่พัดลมไอเย็นไม่สามารถให้ความเย็นได้เท่ากับแอร์คอนดิชันเนอร์


ทำความรู้จักพัดลมไอเย็นกันแล้ว จากนี้หากคุณอยากมองหาพัดลมไอเย็นไว้ใช้สักเครื่อง สามารถพิจารณาคุณสมบัติ ตลอดจนข้อดีและข้อเสียของพัดลมไอเย็นก่อนตัดสินใจซื้อได้ เพื่อให้การตัดสินใจซื้อของคุณคุ้มค่า ตอบโจทย์ความต้องการและใช้งานได้ยาวนานที่สุด

Tags: แอร์เคลื่อนที่  พัดลมไอเย็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม