รวมทริกเด็ดทำความสะอาดหน้าจอคอมง่ายๆ ไม่ทำร้ายพื้นผิว

cr. pixabay.com

วิธีทำความสะอาดหน้าจอคอมง่ายๆ

คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งหน้าจอเป็นส่วนที่ถูกสัมผัสอยู่เสมอ ทำให้เกิดรอยขีดข่วน เกิดคราบมัน คราบสกปรกต่างๆ ได้ง่าย และเป็นที่รู้กันดีว่าการทำความสะอาดหน้าจอคอมต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะถ้าไม่ทะนุถนอมกันดีๆ หน้าจออาจจะเสียหายได้ แต่การทำความสะอาดหน้าจอคอมนั้น จะว่ายากก็ไม่ใช่เพราะเรามีวิธีทำความสะอาดหน้าจอคอมง่ายๆ แบบไม่ทำร้ายพื้นผิวหน้าจอมาฝาก ดังนี้ค่ะ


cr.pinterest.com

  1. ก่อนจะทำความสะอาด ควรปิดหน้าจอให้เรียบร้อย เมื่อหน้าจอเป็นสีดำจะทำให้เรามองเห็นคราบสกปรกได้ชัดเจน และป้องกันการเช็ดหน้าจออย่างรุนแรง เพราะเราจะโฟกัสตรงคราบสกปรกได้เป็นจุดๆ
  2. ควรใช้ผ้าแห้งที่มีเนื้อนุ่มเช็ดหน้าจอคอมเบาๆ ถ้าเป็นผ้าไมโครไฟเบอร์ที่เอามาเช็ดเลนส์แว่นก็ยิ่งดี เพราะผ้าชนิดนี้เหมาะกับการเช็ดทำความสะอาดแบบแห้งที่ดีที่สุด เนื่องจากเนื้อผ้าจะไม่ทำให้เกิดรอยบนหน้าจอคอม และขณะเช็ดทำความสะอาดหน้าจอคอมนั้น ไม่ควรลงน้ำหนักมือมากเพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายบนหน้าจอได้
  3. ให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดบิดเกือบแห้ง หากไม่สามารถเช็ดคราบที่ติดแน่นด้วยผ้าแห้ง ให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาด บิดให้เกือบแห้งและเช็ดเบาๆ ไม่ควรลงน้ำหนักมากจนหน้าจอคอมเป็นรอยหรือบุ๋มลงไป เพราะอาจส่งผลต่อการทำงานของพิกเซลที่ใช้ในการแสดงผล เนื่องจากมอนิเตอร์เหล่านี้ไม่มีการป้องกันหน้าจอเหมือนกับหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ต ควรเช็ดเป็นจุดๆ
  4. การเช็ดคราบติดแน่น หากบริเวณหน้าจอคอมมีคราบสกปรกติดแน่น ใช้ผ้าแห้งหรือผ้าชุบน้ำเช็ดแล้วยังไม่ออก ควรใช้น้ำผสมกับน้ำส้มสายชูในสัดส่วนพอๆ กัน ใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้หมาดแล้วเช็ดที่หน้าจอคอมเบาๆ ไม่ควรขัดถูหน้าจอคอมแรงๆ แต่ค่อยๆ เช็ดวนๆ ตรงที่มีคราบสกปรกจนกว่าจะสะอาดแทน
  5. การใช้น้ำยาทำความสะอาด กรณีที่ใช้น้ำยาทำความสะอาดหน้าจอที่แถมมากับโน้ตบุ๊ก หรือหาซื้อตามร้านขายอุปกรณ์ไอทีทั่วไป ไม่ควรพ่นไปที่หน้าจอคอมโดยตรง แต่ควรพ่นลงที่ผ้าแห้งที่มีความนุ่ม แล้วจึงนำไปเช็ดที่หน้าจอแทน โดยต้องเช็ดเบาๆ อย่างระมัดระวัง ไม่ควรลงน้ำหนักมือแรงๆ จากนั้นก็เช็ดด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง
  6. ใช้ผ้าธรรมดาเช็ดทำความสะอาด ไม่ควรใช้กระดาษทิชชูเช็ดเพราะจะทำให้หน้าจอเป็นรอยขีดข่วน ไม่ใช้น้ำยาที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในการทำความสะอาดหน้าจอคอม ส่วนกรอบจอที่เป็นพลาสติกนั้น ให้ใช้ผ้าธรรมดาเช็ดทำความสะอาด หรืออาจใช้น้ำยาที่มีส่วนผสมในการดูแลพลาสติก

cr.pixabay.com


เห็นไหมคะ วิธีการดูแลทำความสะอาดหน้าจอคอมไม่ได้ยากเลย แต่ต้องอาศัยความใส่ใจและระมัดระวังเสียหน่อย อย่าลืมเอาทริกเด็ดง่ายๆ พวกนี้ไปดูแลคอมของคุณกันนะคะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม