นิยามความหมายดอกไม้ ที่แฝงอยู่ในช่อดอกไม้


นิยามความหมายที่อยู่ในช่อดอกไม้

การส่งช่อดอกไม้สามารถส่งได้ในหลายๆ โอกาส ไม่จำเป็นต้องส่งเฉพาะในช่วงวาเลนไทน์ เช่น การส่งช่อดอกไม้แสดงความยินดีในโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรับปริญญา ครบรอบแต่งงาน ซึ่งดอกไม้แต่ละชนิดที่นำมาจัดทำเป็นช่อดอกไม้ล้วนมีความหมายที่แตกต่างกัน เดี๋ยวลองมาดูกันดอกไม้แต่ละชนิดมีความหมายอย่างไรบ้าง

Rose ( กุหลาบ )

นอกจากจะเป็น ราชินีแห่งบรรดาดอกไม้ แล้ว ยังคงเป็นตัวแทนของความรักหลายๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคนรัก คนสำคัญ ครอบครัว เพื่อนสหาย และเมื่อเอ่ยถึงดอกกุหลาบแล้ว หลายๆ คนคงไม่พ้นเรื่องราวของความรัก เพราะกุหลาบถือเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความโรแมนติก รวมทั้งเหตุการณ์ของดอกกุหลาบ บางตำนานเชื่อว่า กุหลาบเสมือนเครื่องหมายแทนการกำเนิดของ เทพธิดาวีนัส เทพแห่งความงดงามและความรัก  ส่วนในเหตุการณ์ในอดีตเทพกรีก เชื่อกันว่า อโฟรไดท์ (Aphrodite) เมื่อครั้งที่เทพอโดนิส (Adonis) คนรักถูกหมูป่าฆ่าตาย น้ำตาของเธอได้หลั่งรินลงปะปนกับหยาดเลือด และตกลงสู่พื้นดิน เกิดกำเนิดขึ้นมาเป็นดอกไม้สีแดงเข้ม หรือ ดอกกุหลาบ แต่ในบางเหตุการณ์ในอดีตเชื่อว่า ดอกกุหลาบเกิดจาก เลือดของอโฟรไดท์ ที่หยดลงสู่พื้นดิน เมื่อครั้งที่เธอแทงตัวเองด้วยหนามแหลมนั่นเอง
Tag: #สั่งดอกไม้

Lavender ( ลาเวนเดอร์ )

ดอกไม้สีม่วงที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา มักจะถูกเข้าใจว่ามาจากคำภาษาฝรั่งเศสเก่าที่ว่า “Lavandre” แต่จริงๆ คำว่า “ลาเวนเดอร์” มาจากภาษาละติน คำว่า “Lavare” (ชำระล้าง) ซึ่งไม่แน่อาจหมายถึงผลประโยชน์ของมันในการชำระล้างร่างกายและจิตใจ  ในภาษาดอกไม้ ดอกลาเวนเดอร์ หมายถึง การรอคอยอย่างมีความหวัง ความทรงจำอันงดงาม สามารถสื่อถึงความรุ่งโรจน์ที่มาพร้อมกับความสำเร็จลุล่วงและการบรรลุผล การมอบช่อดอกลาเวนเดอร์ หมายถึงการอวยพรให้ประสบความบรรลุผล กลิ่นของลาเวนเดอร์ โดยมากถูกนำไปเอาใจช่วยในเรื่องราวความผ่อนคลาย และเชื่อกันว่า หากสูดดมกลิ่นของลาเวนเดอร์จะสนับสนุนทำให้อายุยืนยาวขึ้น


CR : https://www.pexels.com

Cutter flower ( คัดเตอร์ )

ต้นกำเนิดมาจากอเมริกาเหนือ ซึ่งมีหากหลายสีไม่ว่าจะเป็นสีขาว สีเหลือง หรือสีม่วง โดยดอกคัตเตอร์สีขาวหรือ White Cutter Flower ถึงแม้จะไม่มีกลิ่นหอมที่แรงมาก แต่กลิ่นที่ออกมานั้นเป็นกลิ่นธรรมชาติในตัวของเขาเอง จึงมักนิยมจัดร่วมกับดอกไม้อื่นๆ หรือประดับร่วมกับใบไม้สีเขียว บ้านเรือนในช่อ เพื่อส่งเสริมให้ดอกไม้อื่นโดดเด่นขึ้นมา จนเห็นความงามตาเด่นชัดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งสถานที่ จัดช่อดอกไม้เพื่อนำไปมอบให้คนสำคัญต่างๆ  ดอกคัตเตอร์ ยังเรียกได้ว่าเป็นดอกไม้ที่เสียสละ แต่ความหมายของดอกคัตเตอร์นั่นกลับลึกซึ้ง เพราะแปลว่า “แม้คุณจะไม่มองฉันก็ไม่เป็นไร แต่ฉันก็จะมีแต่แค่คุณเท่านั้น” ซึ่งเหมาะแก่การแทนใจสื่อให้แก่คนที่แอบชอบได้เลย

Lily ( ลิลลี่ )

ดอกลิลลี่ เป็นดอกไม้ที่ใครๆ โดยมากจะรู้จักและชินหูชินตา ซึ่งมีแต่ละสีมีคำนิยามต่างกัน


  • ดอกสีขาว แปลว่า ความสะอาดใจ ปลอดเดียงสา อ่อนน้อมและถ่อมตน ซึ่งสีขาวยังเกี่ยวข้องกับความบริสุทธิ์ สันติสุข และสรวงสวรรค์ได้อีกด้วย ชาวตะวันตกจึงนิยมใช้ดอกลิลลี่สีขาวในงานศพแต่ในทางกลับกัน หากใช้ในงานแต่งงาน ช่อดอกลิลลี่สีขาวนั้นจะสื่อถึงชีวิตคู่ที่มีแต่ความจริงใจ ความเชื่อใจ ไม่คิดลวงหลอกกัน หรือหากนำไปให้คนรัก จะเป็นการบอกว่า “ฉันรักเธอด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่หวังสิ่งใดชดเชย”
  • ดอกสีม่วง ตัวแทนของ ความเคารพ ความบรรลุผล และความเด่นที่ไม่เหมือนใคร สามารถสื่อความหมายได้ว่า “คุณคือคนพิเศษของฉัน ฉันอซับซ้อนหยิบยื่นแต่สิ่งดี ๆ ให้กับคุณ”
  • ดอกสีเหลือง ตัวแทนของความสนุกสนาน ความรื่นเริงบันเทิงใจ มิตรภาพ แปลได้ว่า “ฉันดีใจที่มีคุณในชีวิต ฉันอซับซ้อนให้คุณยิ้ม ฉันอลำบากให้คุณมีความสุข เพราะฉันรักคุณมากจริง ๆ” ซึ่งนับเป็นตัวแทนของมิตรภาพที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน หรือญาติพี่น้อง
  • ดอกสีชมพู คือ ตัวแทนของความรัก เสน่หา ความเข้าอกเข้าใจ ความเป็นผู้หญิง และยังสื่อได้ถึงหญิงสาววัยแรกแย้ม ที่เต็มไปด้วยเสน่หาอันดึงดูดใจ ซึ่งยังแปลได้ว่า “คุณยังคงสวยงามเช่นวันแรกที่พบกัน และรักของเรายังไม่แปลงพลิกไป” แต่ถ้าหากมอบให้แก่เพื่อน คนในครอบครัว แปลว่าความเห็นอกเห็นใจ และความอบอุ่นที่มีให้คนรอบข้าง
  • ดอกสีส้ม เป็นตัวแทนถึงความร่าเริง สดใส ความปิติสุขที่ได้อยู่ใกล้ แปลได้ว่าคือ “สุขใจที่ได้ใกล้เธอ”

Carnation ( คาร์เนชั่น )

ดอกคาร์เนชั่น เป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉทดลอง ซึ่งในตำนานความเป็นมาของชาวกรีกโรมันโดยมากจะนิยมในการใช้เจ้าดอกไม้ชนิดนี้ในการแสดงความยินดี ความรื่นเริงต่างๆ

  • สีแดง เป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความรัก “โปรดเห็นความรักของฉัน” จึงนิยมให้แก่คนที่กำลังแอบชอบ
  • ชมพู คำนิยามสีชมพูนั่น แปลว่า “ความรักที่กำลังผลิบาน”
  • สีลาย คำนิยามสีนี้สื่อถึง ความเป็นเพื่อนที่มีให้ต่อกัน
  • สีเหลือง ถึงแม้สีเหลืองจะเป็นสัญลักษณ์ของความดูถูกเหยียดหยาม ความทรนง แต่ในอีกคำนิยามแปลว่า ปรารถนาให้อีกคนมาง้อ หรือกำลังงอนอยู่
  • สีขาว เป็นสีที่นิยมใช้ในการแสดงความชอบยินดีต่างๆ แต่ในทางความรัก สื่อได้ว่าเป็นความรักที่สะอาด ปลอดเดียงสา นุ่มนวล คุณคือของมีค่าที่น่าทะนุบำรุงรักษา นอกจากนี้ยังใช้ในการแสดงความขอบคุณอีกด้วย

CR : https://www.pexels.com


Lisianthus ( ไลเซนทัส )

“ดอกไลเซนทัส” “ไลซิแอนทัส” หรือ “อัสโตม่า” เป็นดอกไม้ที่ดูคล้ายกับดอกกุหลาบ ซึ่งจะออกดอกเป็นช่อๆ มีหลากสี ไม่ว่าจะเป็นสีม่วง สีาว สีชมพู และสีอื่นๆ

ดอกไลเซนทัส เป็นดอกไม้ที่ชอบสภาพอากาศเย็น พราะมีต้นกำเนิดจากทะเลทราย แถบอเมริกาใต้ ที่มีอุณหภูมิผิดแผกแตกต่างกันระหว่างกลางวันและกลางคืน และนำเข้ามาในประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 60 ปี ดอกไลเซนทัส เป็นดอกไม้ที่ชอบสภาพอากาศเย็น

ความหมายของดอกไม้ไลเซนทัสแปลว่า “การเอาสวมใจต่อคนๆ นึง หรือมิตรภาพที่ยั่งยืนและเต็มไปด้วยความทรงจำที่ดี” จึงนิยมใช้ประดับเป็นช่อจัดกันในงานแต่งงาน


Forget me not ( ฟอร์เก็ตมีน็อต )

“อย่าลืมฉัน” เหตุการณ์ของดอกฟอร์เก็ตมีน็อต เกิดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสในยุคโบราณมีอัศวินผู้กล้าหาญ และ หญิงสาวผู้งดงาม คู่นึงได้ออกเดินทางท่องเที่ยวเข้าไปในป่า แต่ในขณะนั้นหญิงสาวได้เจอเข้ากับดอกไม้ประเภทหนึ่งขึ้นอยู่ริมตลิ่ง เธอจึงขอให้เขาไปเรียบเรียงดอกไม้ชนิดนั้นให้ แต่ที่กำลังเอื้อมรวบรวมดอกไม้นั้น ก็ได้พลันลื่นลงไปในแม่น้ำ และเสื้อเกราะก็มีน้ำหนักที่มากจึงทำให้เขาไม่สามารถว่ายน้ำ และถอดออกได้ทัน จึงได้โยนดอกไม้ให้แก่คนรัก และตะโกนว่า “Ne m’oubliez pas” ที่เป็นภาษาฝรั่งเศส ว่า “อย่าลืมฉัน” จึงเป็นที่มาของชื่อดอกไม้ประเภทนี้ ซ้ำยังเป็นสัญลักษณ์แห่งรักแท้ได้อีกด้วย



CR : https://www.pexels.com

Tulip ( ทิวลิป )

ดอกทิวลิป มีคำนิยามถึง การตกหลุมรักอย่างศรีษะปัักกะบาลปำ เป็นรักแรก บ่งบอกได้ว่า “ฉันตกหลุมรักเธออย่างหมดหัวใจ” และ เป็นสัญลักษณ์ของจินตนาการ ความใฝ่ฝัน คู่รักที่สมบูรณ์สไตล์และรักที่เปิดเผย ซึ่งแต่ละสีจะมีความหมายแตกต่างกันออกไป

  • สีแดง​ หมายถึง​ ความปลอดภัยในความรัก​ เคร่งครัดและจริงใจ​ ซื่อสัตย์​และรักอย่างหมดใจ
  • สีขาว​ แปลว่า​ รักที่ไม่หวังสิ่งทดแทน​ และฉันเสียสละทุกอย่างได้เพื่อคุณ
  • สีม่วง​ หมายถึงความซื่อสัตย์​ และหนักแน่น
  • สีชมพู​ หมายถึง​ ความสุขอันสมบูรณ์​ และความมั่นใจ​ สื่อได้อีกแบบว่า​ “เปิดเผย​ ไม่ซ่อนเร้น”
  • สีเหลือง​ ในอดีตนั่นแปลได้ว่า​ รักที่หมดหวัง​ แต่ในปัจจุ​บัน​ทิวลิปสีเหลือง​ มีนัย​ว่า​ ความคิดที่เบิกบาน​ และแสงตะวันส่อง
  • สีส้ม​ สื่อถึงความอบอุ่น​ ความสุข​ ความงดงาม​ มีเสน่ห์​


Aster ( แอสเตอร์ )

ดอกแอสเตอร์ เป็นดอกไม้ประจำเดือนกันยายน และได้ชื่อว่าเป็น “พืชแแห่งดาวพระศุกร์” เพราะดอกแอสเตอร์ มีดอกที่เป็นแฉกเท่าเทียมรัศมีของดวงดาว ในสมัยโบราณเชื่อกันว่า ดอกแอสเตอร์มีที่สามารถคุ้มครองจากซาตานได้ และแล้วก็มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “ไมเคิลมาส เดซี่” เพราะชอบบานในช่วงเทศกาลหรือวันฉลองนักบุญ ไมเคิล (Saint Michael) ที่มีสีม่วง เป็นสีประจำเทศกาลนี้

ดอกแอสเทอร์เป็นสัญลักษณ์ของความรักที่โรแมนติก และความฝันของชีวิต เมื่อนำชนิดนี้ไปมอบให้แก่ใคร แปลว่า “คุณรัก และพึงพอใจคนๆนั้นเข้าแล้ว” นอกจากนี้ดอกแอสเตอร์มีคำนิยามแทน ความห่วงใย ใคร่ครวญ มุ่งมั่น สละสลวย และความประณีต บ่งบอกถึงความชวนมองและมีเสน่ห์ แต่ในทางคนจีนจะให้คำนิยามของแอสเตอร์ว่า ความซื่อสัตย์และจงรักภักดี

Hydrangea ( ไฮเดรนเยีย )

ดอกไม้สีน้ำเงินที่เรามักพบเห็นกันในช่วงฤดูฝน ไม่ว่าจะเป็นในการ์ตูน อนิเมะ หรือในหนัง มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก ที่ว่า water (hydro) และ vessel (angeion) = bowel of water อาจจะเพราะส่วนสัดของดอกคล้ายอ่าง มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น และถูกนำเข้าสู่ประเทศอังกฤษในปี 1788 และเนื่องด้วยสีของไฮเดรนเยีย สามารถแปรเปลี่ยนแปลงได้ตามค่าความเป็นกรด-ด่างของดิน จึงได้รับความชื่นชมมากในหมู่นักปลูก  และแม้ว่าภาษาดอกไม้ไฮเดรนเยียจะแปลว่า “ความด้านชา” “ความเย็นชา” “ปลอดเกศใจ” และไม่ควรมอบให้แก่ใคร เพราะเป็นเท่าเทียมการตัดพ้อ

แต่ในช่วงปัจจุบันยิ่งไปว่านั้นจะนำไปมอบให้แก่คนสำคัญแล้ว ยังถูกจัดเป็นช่อดอกไม้ของงานแต่งงานอีกด้วย เพราะอีกคำนิยามของไฮเดรนเยียคือ “Thank you for understanding” หรือคือ “ขอบคุณเพื่อให้ความรู้” และในประเทศญี่ปุ่นยังถือเป็นตัวแทน “ศักดิ์ศรีแห่งความภาคภูมิใจ” ซึ่งรู้จักกันในชื่อดอก Ajisai นั่นเอง


Gerbera ( เยอบีร่า )

ดอกไม้ที่เต็มไปด้วยสีสันสดใจร่าเริง นัยของดอกเยอบีร่านั้นคือ ความสะอาดไม่มีเดียงสา และความเข้มแข็ง จึงแปลได้ว่า “จิตใจที่เต็มไปด้วยความสะอาดไร้เดียงสา ที่แฝงไปด้วยความเข้มแข็ง” หรือ “เธอคือแสงอาทิตย์แห่งชีวิตของฉัน”


Iris ( ไอริส )

ดอกไอริส เป็นดอกไม้แห่งข่าวสาร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ ความรักสะอาด กตัญญู จึงค่อนข้างจะจัดเป็นพุ่มเพื่อต้อนรับแขกที่มาหา ปัจจุบันนิยมใช้ดอกไอริส เพื่อการส่งข่าวสารบางอย่างจากหัวใจให้แก้ผู้ที่อลำบากให้รับรู้ ด้วยภาษาดอกไม้ว่า “ฉันมีอะไรจะบอกเธอ” หรือภาษาดอกไม้อีกอย่างคือ “การแอบบอกรักที่หลบซ่อน” นอกจากนั้นนี้ยังสามารถมอบให้แก่คนรักเก่าได้ด้วย เพื่อสื่อความปรารถนาว่า “ความรักนั้นได้ถือกำเนิดขึ้นมาอีกครั้ง”  เชื่อกันว่า ดอกไอริสยังเป็นเครื่องหมายของความรัก สะอาด และเชื่อว่าเป็นดอกไม้ประจำตัวของอัครเทวฑูตสวรรค์ “กาเบรียล” ผู้ที่มาแจ้งข่าวครั้งที่ 2 ทำให้พระเยซู คืนพระชนม์ชีพเป็นดอกไม้ที่บานแล้วอยู่ได้ไม่นานนักก็โรยรา

ซึ่งยังสามารถใช้แทนนัยของการชื่นชอบ คำชมเชยที่น่ายินดีต่างๆ ทั้งกลีบดอกทั้งสามของมันยังแทนคำนิยามว่า ศรัทธาความรอบรู้ และความกล้าหาญ


Gypso ( ยิปโซ )

ดอกยิปโซ แม้จะไม่เป็นดอกไม้ที่โดดเด่นนัก หรือค่อนข้างถูกนำมาใช้เป็นดอกประดับเช่นเดียวกับดอกคัตเตอร์ แต่นัยของดอกยิแโซคือ ความบริสุทธิ์ รักแรกพบ จึงนิยมถูกนำไปมอบให้แก่คนที่เรากำลังตกหลุมรักตั้งแต่ครั้งแรก


Statice ( สแตติส )

ดอกไม้ที่หลายๆ คนชื่นชอบ และมีรูปพรรณที่คล้ายกระดาษ ดอกไม้ประเภทนี้ถือกำเนิดขึ้นมาในแถบเมดิเตอร์เรเนียน เป็นดอกไม้เมืองหนาว ที่ไม่ค่อยชอบแสงแดดสักเท่าไหร่ เพราะหากเจอแดดนานๆ จะทำให้สีของกลีบซีดลงไป ซึ่งมีความหมายว่า “ความรู้สึกดีๆ ที่ยังคงมีให้กันตลอดไป” แต่หากถ้าปลูกน้ำเค็มแล้วเรียกอีกชื่อว่า “Sea Lavender”



ขอบคุณ ร้านดอกไม้ AFR สั่งออนไลน์ได้สะดวก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม