สายชาร์จ เลือกแบบไหนดี ใช้ยังไง

สายชาร์จ เลือกแบบไหนดี ใช้ยังไง

อุปสรรคปัญหาน่ารำคาญของคนใช้สมาร์ทโฟน ก็คือ ปัญหาเรื่องสายชาร์จ แม้จะซื้อถูก ซื้อแพง ก็เจอสายพัง สายขาดใน อายุการใช้งานสั้น เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนกันบ่อยมาก เดี๋ยวจะลองมาดูกันว่าว่าทำไมสายชาร์จมันถึงพังง่าย เนื่องจากมันเป็นอุปกรณ์ที่เราต้องใช้กันบ่อยๆ และมันก็ดันมาพังบ่อยเสียด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วสายชาร์จของแท้ที่ให้มาพร้อมเครื่องจะมีคุณภาพดี ใช้งานได้ทนทาน จ่ายกระแสไฟได้พอดีกับการรับของเครื่อง ถ้าสายไม่หายไม่ชำรุดแนะนำว่าไม่จำเป็นต้องเปลียนใหม่

สายชาร์จ


ข้อแนะนำสำหรับการเลือกสายชาร์จ

แนะนำให้ดูกำลังไฟ โดยเลือกใช้สายชาร์จที่รองรับกำลังไฟที่เหมาะสมกับเครื่องสมาร์ทโฟนที่จะนำมาชาร์จ และควรดูที่ตัวอะแดปเตอร์ด้วยว่าจ่ายกำลังไฟได้ตามที่เครื่องสมาร์ทโฟนต้องการหรือไม่ กำลังไฟที่ใช้จะมีผลอย่างมากกับทั้งตัวเครื่องและสายชาร์จ ด้วยเหตุว่าหากชาร์จในกำลังไฟที่น้อยเกินไป เช่นการชาร์จแท็บเล็ต (กำลังไฟ 2.0A) ผ่านพอร์ต USB 2.0 ที่ให้กำลังไฟแค่ 0.5 แอมป์ ง่ายๆเลย คือ ชาร์จเต็มช้า ทดลองนับง่ายๆ เป็นนาที ว่า 5 นาที กำลังไฟแบตเตอรี่เพิ่มกี่เปอร์เซนต์ ปกติผู้เขียน แนะนำให้ดูจาก กำลังไฟบนอแดปเตอร์ที่ให้มาพร้อมกล่องเป็นตัวยึดหลักไว้ (ตามภาพข้างบน) คือ สายไม่แน่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ แต่เสนอแนะใช้อแดปเตอร์เดิมจะดีกว่า หากใช้กำลังไฟที่สูงเกินไป ก็คงจะทำให้เครื่องร้อน และหากสายชาร์จมีขนาดกะทัดรัด ความร้อนนี้ก็คงจะทำให้สายกรอบและขาดได้ในที่สุด

สายชาร์จยาว - สายชาร์จสั้น มีผลแตกต่างกันหรือไม่

ปัจจุบัน คนเล่นมือถือไป นอนเล่นไป ดูทีวีไป นั่งคุยกันไป ยิ่งสายชาร์จยาวก็ยิ่งทำให้สายไม่ถูกกระตุก หากสายสั้นเกินไปอาจจะโดนกระชากบ่อย จนทำให้สายขาดได้ ดังนั้นสายชาร์จยาวจึงทำให้การชำรุดที่เกิดจากการกระชากกระตุกลดน้อยลง สายที่ยาวๆ บางรุ่นเราอาจจะเคยเห็น มีตัวกระเปาะ Electric Booster เพื่อกระตุ้นกระแสไฟให้ถึงปลายทางในระยะเวลาเท่าเดิม สามารถจ่ายไฟได้คงที่ และได้แรงดันเหมาะสมพร้อมกับการใช้งาน

แต่ถ้าอยากได้สายชาร์จสั้น ก็เหมาะกับการใช้ชาร์จทิ้งไว้ขณะสะพายกระเป๋า หรือใส่กระเป๋ากางเกงพร้อมกับ Power Bank ไม่ต้องกลัวสายพันกัน ส่วนใหญ่สายยาวค่อนข้างจะจะหักงอ เสียหาย เวลาใส่กระเป๋าแบบนี้แหล่ะ หลายคนก็เลยมีทั้งสายสั้น สายยาว เอาไว้ใช้สถานการณ์

อะแดปเตอร์สายชาร์จ


จุดเปราะบางของสายชาร์จส่วนใหญ่จะอยู่ที่ข้อต่อหัวปลั๊ก

จุดบอบบางของสายชาร์จส่วนใหญ่จะอยู่ที่ข้อต่อหัวปลั๊ก และบริเวณสายไฟที่โดยมากหักชำรุด เสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้ บางครั้งอาจจะเกิดจากความร้อนแฝงที่สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อชาร์จจนสายไฟด้านในขาด หรือพลาสติกที่หุ้มละลาย หรือบางเคสคงจะเกิดจากการเก็บรักษาผิดรีวิว ม้วนหักงอสายชาร์จจนเสียสัดส่วนไป เช่นเดียวกันคู่กับบริเวณข้อต่อปลั๊ก ที่โดยมากจะหักเมื่อใช้งานไปได้ซักระยะหนึ่ง

คุณภาพการผลิตจึงเป็นสูตรสำคัญที่ช่วยต่ออายุใช้งานให้นานขึ้น บริเวณสายพลาสติกจะต้องเหนียว และมีความดีดตัวสูง เพื่อเพิ่มศักยภาพการใช้งานในสไตล์ผิดแผกแตกต่างๆ หรืออาจเป็นชนิดสายถักที่ห่อหุ้มสายไฟด้านในถึง 5 ชั้น ในขณะที่ส่วนหัวปลั๊ก ควรใช้วัตถุที่คงทนต่อความร้อน และน้ำหนักมือ ดังเช่นวัสดุประเภทอลูมิเนียม อัลลอย ต่อยอดอายุใช้งานได้นานยิ่งกว่าสายชาร์จทั่วๆไปแน่ๆ

สายชาร์จดีๆ ต้องไม่มีปัญหาเวลาชาร์จหรือซิงค์

เคยหรือเปล่า เมื่อเชื่อมต่อ USB cable เข้าคู่กับคอมพิวเตอร์ แต่กลับพบว่าเครื่องไม่สามารถอ่านข้อมูล หรือทดสอบจับดีไวซ์ที่เชื่อมต่ออยู่ได้ สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเนื่องด้วยด้านในพอร์ต mini B หัก หรือเสียทรงไป หรืออีกกรณีที่ขนาดพอร์ต USB ไม่ได้เกณฑ์ ยิ่งไปกว่านั้น วัตถุคุณภาพต่ำจะทำให้กระแสไฟฟ้าไหลไม่สบาย ซึ่งอาจส่งผลให้เครื่องร้อนจนระบบเสียหายหรือทำงานนาน


สายชาร์จดีๆ ใช้แล้วต้องไม่เป็นร้ายแรง

หัวเรื่องหลักที่ผู้ใช้งานควรพิจารณาถึงมากสุดก่อนเลือกใช้งาน โดยสายชาร์จที่ดีควรมีระบบปกป้องรักษา ดังเช่น ระบบปรับกระแสไฟฟ้าให้สม่ำเสมอก่อนนำกระแสไฟเข้าเครื่องดีไวซ์ หรือระบบตัดไฟกรณีที่เครื่องรับกระแสเกินความปรารถนา รวมถึงการใช้ตัวนำไฟฟ้าที่ดีอย่างทองแดง เพื่อให้กระแสไฟฟ้าวิ่งไหลลื่น ปลอดปมปัญหาติดขัดใดๆ


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม