กลอนประตูดิจิตอล หรือ Digital door lock คืออะไร?

กลอนประตูดิจิตอล (Digital door lock) คืออะไร

กลอนประตูดิจิตอล (Digital door lock) คือ เป็นระบบกลอนประตูดิจิตอล มีระบบควบคุมการเปิด-ปิดประตูด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์ในการปลดล็อค โดยตัวเซ็นเซอร์สำหรับการปลดล็อคจะมีหลายแบบด้วยกัน เช่น ระบบสแกนลายนิ้วมือ ระบบกดเลขรหัสผ่าน ระบบคีย์การ์ด ตัวกลอนประตูดิจิตอล ในรุ่นที่มีความสามารถมากหน่อย ก็จะมีระบบเตือนภัยเมื่อเกิดการโจรกรรมด้วย สำหรับการติดตั้งกลอนประตูดิจิตอล ทำได้ 2 แบบ คือ

1. ติดตั้งแทนลูกบิดเก่า โดยทำหน้าเป็น Main Lock แทนลูกบิดเก่า

ซึ่งการติดตั้งลักษณะนี้มีระบบกลอนประตูดิจิตอลให้เลือกอยู่หลายแบบด้วยกัน การติดตั้งแบบนี้เหมาะกับสำหรับคนที่ชอบความทันสมัย เป็นบ้านหรือสำนักงานใหม่ที่กำลังหาระบบ Digital door lock อยู่ สามารถเลือกซื้อไปติดตั้งได้เลย

2. ติดตั้งเป็นตัวเสริมลูกบิดเก่า 

เป็นระบบกลอนประตูดิจิตอลที่นำไปติดตั้งเสริมให้กับลูกบิดหรือกลอนประตูตัวเก่า ให้สามารถเปิดปิดได้อัตโนมัติ ระบบลักษณะนี้เราจะพบเห็นได้ตามคอนโด หรืออพาร์ทเม้นท์ทั่วๆ ไป เช่น เป็นระบบใช้คีย์การ์ดสำหรับเป็นตัวปลดล็อคกลอนประตู



ระบบการปลดล็อคกลอนประตู หรือเซ็นเซอร์ปลดล็อค แบ่งได้ดังนี้

กลอนประตูดิจิตอล โดยส่วนใหญ่จะมีระบบเซ็นเซอร์การปลดล็อคตัวกลอนที่แตกต่างกันออกไป ตามแบรนด์และรุ่น แต่โดยส่วนใหญ่แบ่งระบบการปลดล็อคเป็น 5 แบบดังนี้

  1. ระบบการปลดล็อคโดยการสแกนคีย์การ์ด: โดยใช้คีย์การ์ดในการสแกนปลดล็อคกลอน
  2. ระบบการปลดล็อคโดยการกดรหัสผ่าน: ทำการปลดล็อคโดยการกดเลขรหัสที่แป้นตัวเลข
  3. ระบบการปลดล็อคโดยการสแกนนิ้วมือ: ทำการปลดล็อคกลอนโดยการสแกนนิ้วที่แป้นสแกน
  4. ระบบการปลดล็อคโดยการสแกนใบหน้า: ทำการปลดล็อคกลอนโดยการสแกนใบหน้า
  5. ระบบการปลดล็อคโดยการใช้ Application: ทำการปลดล็อคกลอนโดยผ่าน Application ในสมาร์ทโฟน

แต่โดยส่วนใหญ่ในทุกระบบของการปลดล็อคกลอนประตู จะมีการปลดล็อคโดยระบบใช้กุญแจอยู่ด้วย ซึ่งเป็นระบบพื้นฐานที่ต้องมี สำหรับใช้ปลดล็อคในกรณีฉุกเฉิน และกลอนประตูดิจิตอลบางรุ่น ยังมีระบบการปลดล็อคมากกว่า 1 ระบบอีก แต่ราคาก็จะสูงขึ้นไปด้วยความสามารถที่มากขึ้น



คำถามเกี่ยวกับกลอนประตูดิจิตอล

1. ถ้าเกิดไฟดับ กลอนประตูดิจิตอลย้งสามารถใช้งานได้หรือไม่?

คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่ากลอนประตูดิจิตอลต้องทำงานโดยใช้ระบบไฟฟ้า แต่กลอนประตูดิจิตอบแทบจะทุกรุ่น ทำงานโดยใส่ถ่าน AA ซึ่งสามารถใช้งานได้นานถึง 1 ปีเลยทีเดียวกว่าถ่านจะหมด และถ่านใกล้หมดก็จะมีระบบไฟและเสียงเตือน ดังนั้นคำตอบก็คือ ถึงไฟฟ้าจะดับแต่กลอนประตูดิจิตอลก็ยังสามารถทำงานได้อยู่โดยใช้ไฟจากถ่าน AA

2. ถ้าถ่านหมดยังเปิดเข้าออกได้หรือไม่

กลอนประตูดิจิตอลส่วนใหญ่จะมี ระบบโหมดฉุกเฉิน ซึ่งเราสามารถหาแบตเตอรี่ขนาด 9 โวลต์ก้อนสี่เหลี่ยมเสียบเข้าไปได้ ถ้าแต่จะให้ดี เมื่อถ่านใกล้หมดก็ควรหาเปลี่ยนโดยทันที


เลือกซื้อกลอนประตูได้ที่  https://portal.weloveshopping.com/กลอนล็อคประตูดิจิตอล-1510

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม