คอมประกอบ ทำเองอย่างไร มือใหม่ก็เลือกได้ไม่ยากเลย


คอมประกอบ มือใหม่ก็เลือกได้ไม่ยากเลย

เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ด้วยความจำเป็นจากการต้อง Work from Home รวมถึงกักตัวอยู่บ้าน หลายๆ คนจึงน่าจะเล็กประกอบคอมพิวเตอร์ไว้ใช้สักเครื่อง เพราะคอมประกอบเอง นอกจากเลือกชิ้นส่วนของสเปกคอมได้เอง ยังได้ในราคาถูกและคุ้มค่ามากกว่าอีกด้วย แต่ปัญหาคือ หากไม่ใช่ผู้ที่พอรู้เรื่องคอมก็เป็นเรื่องยากที่จะซื้อมาประกอบ วันนี้เราจึงนำวิธีการเลือกชิ้นส่วนต่างๆ มาแถลงไขกัน ให้มือใหม่ได้เลือกคอมได้อย่างถูกใจ



1. CPU (Central Processing Unit)

CPU คือหน่วยประมวลผลกลางของเครื่องคอมพิวเตอร์ เปรียบเสมือนหัวสมองของคอมประกอบ เพราะมันมีหน้าที่ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ โดย CPU หลักๆ จะมีให้เลือก 2 ค่ายอยากที่เรียกกันว่า ค่ายฟ้า (Intel) และค่ายแดง (AMD) โดยรุ่นของมันจะเรียงตามประสิทธิภาพเลย ตั้งแต่ i3, i5, i7 และ i9 หากใช้งานเพียงแค่พิมพ์งาน เล่นอินเทอร์เน็ต อาจใช้เพียงแต่ core i-3 แต่หากต้องการใช้ตัดต่อวิดีโอ หรือใช้งานที่หนักขึ้นก็ให้เลือก core ที่มากขึ้นอย่าง core-i7 แต่จำนวน core ที่มากขึ้น ก็กินไฟมากขึ้นตามไปด้วย



2. RAM

หรือที่เรียกว่า Random Access Memory เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญสำหรับคอมประกอบ เพราะเป็นส่วนใช้เก็บความจำชั่วคราวของคอมพิวเตอร์ เพราะ CPU มันไม่มีส่วนใช้เก็บหรือพักข้อมูล และ RAM นี่แหละที่เข้ามาช่วยในการพักข้อมูล  ปัจจัยพื้นฐานของการเลือกซื้อ RAM อย่างแรกคือ ควรดูว่า CPU ที่เราใช้รองรับ RAM แบบไหนบ้าง เลือก แรมที่มีความจุเพียงพอต่อการใช้งาน ยิ่งแรมมาก คอมพิวเตอร์ก็ยิ่งทำงานเร็วขึ้น โดยขั้นแรกเริ่มที่แนะนำคือใช้ RAM 16gb ไปก่อน หากใช้ไม่พอ สามารถซื้อมาใส่เพิ่มในภายหลังได้



3. MAINBOARD

เป็นแผงวงจรที่เชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ภายในทั้งหมด ที่สำคัญจะมีอุปกรณ์ที่สำคัญหลายอย่างที่ติดมาพร้อมกับเมนบอร์ด โดยก่อนการเลือกซื้อเพื่อทำคอมประกอบต้องคำนึงถึงหลายอย่าง อย่างเช่น Chipset ที่ต้องเลือกแบรนด์ที่มีมาตรฐาน น่าเชื่อถือ และเหมาะสมกับ CPU ที่เลือกใช้ Slot สำหรับใส่ RAM แนะนำว่าควรมีอย่างน้อย 3-4 ช่อง เพื่อรองรับการ Upgrade ในอนาคต จนไปถึงความสามารถในการรองรับ ฮาร์ดดิสก์ โดยให้ดูตัวเลขด้านหลัง ยิ่งเลขมากคือยิ่งเร็ว ยิ่งดีนั่นเอง




4. GPU (Graphic Processing Unit)


คือ ชิ้นส่วนที่ราคาสูงแต่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับคอมประกอบ หลายคนเรียกว่าการ์ดจอ ซึ่งการ์ดจอจะส่งผลต่อการแสดงผลของภาพ ว่าจะสามารถปรับความละเอียดได้เท่าไหร่ ปรับภาพได้แค่ไหน สำหรับสายเกมเมอร์การ์ดจอถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเลยทีเดียว ซึ่งการเลือกซื้อ อย่างแรกต้องคำนึงถึงรูปแบบการใช้งานก่อน ว่าต้องการใช้งานธรรมดาหรือต้องการนำไปเล่นเกม อย่างที่สองคือ ดูที่หน่วยความจำของการ์ดจอ ยิ่งการ์ดจอมีหน่วยความจำยิ่งมาก ก็จะช่วยส่งผลให้การแสดงผลภาพบนจอไวยิ่งขึ้น สุดท้ายคือความละเอียดในการแสดงผล ยิ่งมีจำนวน pixel ที่มาก ภาพก็ยิ่งมีความคมชัดขึ้น



5. HDD และ SDD

คือ หน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ โดยหากต้องการซื้อ HDD มี 2 ค่าที่ต้องดู คือ ความเร็วรอบ และความจุ ยิ่งความเร็วรอบมากขึ้น ความคงทนในการใช้งานส่วนใหญ่ก็จะน้อยลง ในขณะที่หากต้องการให้คอมประกอบของเราทำงานได้เร็วขึ้นมากๆ ให้เลือกใช้ SDD แทน โดยหากต้องการใช้ SDD ปัจจัยที่ต้องใส่ใจมี 2 อย่างคือ ความจุ และการเชื่อมต่อ ซึ่งเรทราคาก็จะต่างกันไปตามการใช้งานและความเร็วของอุปกรณ์




นอกจากอุปกรณ์ที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมี Case คอมพิวเตอร์อีกที่ต้องใส่ใจ เพราะมีรายละเอียดยิบย่อยอีกมาก เช่น ระบบระบายความร้อนอย่างพัดลม หรือระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดของเคสที่ต้องคำนึงถึงพื้นที่ใช้งานหรืออุปกรณ์ภายใน จนไปถึงการแต่งเคสให้สวยงามเป็นต้น


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม