จักรยานเด็ก “ที่ใช่” สำหรับลูกวัย 2-9 ขวบ




คนที่เป็นพ่อเป็นแม่หลายท่านต้องเคยกังวลใจเมื่อลูกน้อยไม่เอนจอยกับจักรยานเด็กที่ซื้อให้ จนอาจเข้าใจผิดคิดไปว่าลูกไม่ชอบจักรยาน แต่จริงๆ แล้วปัญหานี้อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่มองข้ามไป เช่น จักรยานเด็กสูงหรือเตี้ยเกินไป หนักเกินไป เวลาปั่นแล้วรู้สึกเมื่อยหรือจับไม่ถนัด เป็นต้น

ปัจจัยในการพิจารณาเลือกซื้อจักรยานเด็ก

  • ความสูง
ดังนั้นวันนี้เราจึงเอาคำแนะนำในการเลือกจักรยาน “ที่ใช่” สำหรับเด็กๆ ในวัย 2-9 ขวบมาฝาก โดยเบื้องต้นสามารถพิจารณาจากความสูงของลูก ดังต่อไปนี้
  • เด็กความสูงประมาณ  85-105 เซนติเมตร เหมาะกับจักรยานเด็กที่มีล้อขนาด 12 นิ้ว
  • เด็กความสูงประมาณ  105-135 เซนติเมตร เหมาะกับจักรยานเด็กที่มีล้อขนาด 16 นิ้ว
  • เด็กความสูงประมาณ  115-150 เซนติเมตร เหมาะกับจักรยานเด็กที่มีล้อขนาด 18 นิ้ว
หากคุณพ่อคุณแม่เลือกจักรยานเด็กที่โครงสร้างเล็กเกินไปเด็กๆ จะปั่นไม่ถนัดและรู้สึกไม่สบาย หรือถ้าเลือกจักรยานเด็กคันใหญ่เกินไปเด็กก็อาจกลัวจนไม่กล้าหัดขี่จักรยานอีก ดังนั้นพ่อแม่จึงควรเลือกจักรยานเด็กที่ขนาดพอดีกับส่วนสูงของเด็กๆ ซึ่งนอกจากจะไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือปวดเมื่อยขณะปั่น แต่ยังช่วยให้เด็กๆ รู้สึกสนุกสนานกับการปั่นด้วย



โดยพ่อแม่บางคนอาจเลือกใช้จักรยานเด็กที่มีล้อหลังเสริม 2 ล้อ เพื่อให้ลูกๆ หัดถีบให้ได้ก่อน เนื่องจากเด็กวัยนี้ส่วนใหญ่จะเริ่มฝึกไถก่อน จึงควรให้เด็กๆ ฝึกถีบวงล้อจักรยาน ซึ่งช่วยเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อของลูกได้ จนวันหนึ่งที่ลูกสามารถถีบได้คล่องแล้วจึงค่อยถอดล้อเสริมออกเพื่อให้เด็กๆ ได้ฝึกการทรงตัวต่อไป

  • “ความปลอดภัย” คือเรื่องที่พ่อแม่ต้องคำนึงถึงเมื่อเลือกซื้อจักรยานเด็กสำหรับลูกในวัย 2-9 ขวบ เพราะเด็กๆ ไม่ระมัดระวังมากเท่ากับผู้ใหญ่ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกจักรยานที่มีที่บังโซ่ เพื่อไม่ให้ขาของลูกโดนโซ่และเกิดการบาดเจ็บได้ และที่สำคัญควรมีเบรกที่บีบได้ถนัดมือ ถึงแม้เด็กๆ ยังไม่ได้เริ่มปั่นจริงจังหรือไม่ได้ปั่นเร็วก็ตาม ควรฝึกให้เด็กๆ ชินกับการใช้เบรกตั้งแต่เริ่มฝึกขี่จักรยานเด็ก และควรมีกระดิ่งให้เด็กๆ หัดใช้เพื่อฝึกเรื่องการขับขี่ปลอดภัยด้วย
  • ปัจจัยสุดท้ายที่ควรพิจารณาเมือเลือกซื้อจักรยานเด็กคือสีสันและลวดลายที่เด็กๆ ชอบ เพราะเด็กๆ จะรู้สึกสนุกกับการปั่นจักรยานและอยากฝึกปั่นจักรยานบ่อยๆ จนกลายเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่โปรดปรานได้ 

ทั้งหมดนี้คือปัจจัยที่พ่อแม่ควรพิจารณาเมื่อเลือกซื้อจักรยานเด็กสำหรับลูกๆ นอกเหนือจากฟังก์ชันต่างๆ ที่จำเป็น ซึ่งนอกจากจะมีผลในเรื่องของความปลอดภัยและสรีระของเด็กๆ แล้ว แต่ยังทำให้เด็กๆ รู้สึกว่าการปั่นจักรยานนั้นเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ โดยอาจเพิ่มส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ตะกร้าหน้ารถ กระติกน้ำหรือตุ๊กตา เพื่อความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม