เคล็ดลับการถนอมผ้าปูที่นอนให้ดูใหม่อยู่เสมอ




ผ้าปูที่นอน เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ในชีวิต เพราะการนอนเป็นกิจวัตรประจำวันของทุกคน ดังนั้นการเลือกผ้าปูที่นอนที่มีคุณภาพดีจึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพราะผ้าปูที่นอนที่มีเนื้อผ้าแข็ง สาก เป็นสาเหตุที่ทำให้นอนไม่สบายตัว ระคายเคืองผิวหนัง และเมื่อเลือกผ้าปูที่นอนได้ดีแล้ว การรักษาความสะอาดก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากผ้าปูที่นอนสกปรกจะทำให้เกิดการสะสมเชื้อโรค ทำให้นอนไม่หลับ เป็นภูมิแพ้ ไรฝุ่น ทำให้สุขภาพเสื่อมโทรม  นอกจากนี้ การไม่ดูแลรักษาความสะอาดยังทำให้ผ้าปูที่นอนเก่าเร็ว เสื่อมสภาพ ใช้งานได้ไม่นานก็ต้องซื้อใหม่ ทำให้สิ้นเปลืองเงิน เพราะผ้าปูที่นอนที่มีคุณภาพดีนั้นมีราคาแพง วันนี้เราจึงมีคำแนะนำในการถนอมผ้าปูที่นอนให้สะอาด ดูใหม่อยู่เสมอมาฝากกันค่ะ

วิธีการถนอมผ้าปูที่นอน

1. อ่านฉลากก่อนซื้อ

เชื่อว่าหลายคนซื้อผ้าปูที่นอนตามความชอบของตัวเอง และมักจะดูที่สีสันกับลวดลายเป็นหลัก ก่อนจะดูที่เนื้อผ้า ดังนั้นการอ่านฉลากก่อนซื้อจะทำให้รู้ว่าเป็นผ้าชนิดใด สามารถซักในเครื่องซักผ้าได้หรือไม่ เพราะการซักผ้าปูที่นอนด้วยมืออาจจะลำบากไปสักหน่อย ถ้าผ้าชนิดนั้นๆ สามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้ ไม่ขาดง่าย ก็เรียกได้ว่าเป็นการรักษาผ้าปูที่นอนให้ดูใหม่ได้เช่น



2. เลือกน้ำยาซักผ้าให้เหมาะสม

ควรเลือกผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าสูตรถนอมผ้า เพราะผ้าปูที่นอนไม่เปื้อนมากเหมือนเสื้อผ้าอื่นๆ ทั้งยังต้องซักบ่อย การใช้น้ำยาซักผ้าที่อ่อนโยน ถนอมผ้า จึงทำให้ผ้าดูสะอาดและใหม่อยู่เสมอ นอกจากนี้ยังไม่มีสารเคมีอันตรายตกค้างบนผ้าจนก่อให้เกิดการแพ้ขณะนอนหลับ ควรหลีกเลี่ยงพวกน้ำยาฟอกผ้าขาว

3. แยกผ้าก่อนซัก

ควรแยกผ้าปูที่นอนออกจากเสื้อผ้าชนิดอื่นๆ ก่อนนำไปซัก เพราะพวกซิปหรือตะขอบนกางเกงจะขูดเนื้อผ้าในขณะที่เครื่องซักผ้าทำงาน ทำให้ผ้าปูที่นอนขาดง่าย หรือสีเสื้อผ้าตก ทำให้เกิดรอยด่างไม่น่าใช้ ซึ่งการแยกซักจะช่วยให้การทำความสะอาดทั่วถึงมากขึ้น ทำให้ผ้าสะอาดมากกว่าการซักรวมกัน และควรปรับโหมดเครื่องซักผ้ารอบต่ำสุด ไม่ใช้ความเร็วเกินไป เพราะจะทำให้ผ้าขาดง่าย

4. ควรตากอย่างถูกวิธี

ควรตากในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงและมีอากาศถ่ายเท เพราะถ้าตากในที่ร่มหรืออับชื้นจะทำให้เกิดแบคทีเรียสะสมเป็นอันตรายต่อร่างกาย ป้องกันไรฝุ่น ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ไม่มีกลิ่นเหม็นอับ แต่ไม่ควรตากในที่ที่มีแดดจัด เพราะเส้นใยผ้าอาจเสื่อมสภาพทำให้ใช้งานได้ไม่นาน

5. เก็บในตู้ให้เรียบร้อย

เมื่อตากผ้าปูที่นอนเสร็จแล้ว ควรพับเก็บไว้ในตู้ ไม่ควรวางกองไว้บนพื้นหรือที่ที่มีความชื้น เพราะอาจจะเกิดเชื้อราและมีกลิ่นเหม็นไม่น่าใช้ ควรเก็บในตู้หรือกล่องใหญ่ๆ ที่มั่นใจว่าปลอดภัยจากหนูและแมลงสาบ


การถนอมผ้าปูที่นอนให้สะอาดและใหม่อยู่เสมอ มีผลต่อการนอนพักผ่อนเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อผ้าปูสะอาด มีกลิ่นหอม ก็ทำให้เรานอนหลับได้อย่างสบายใจ และปลอดภัยจากเชื้อโรค ส่งผลให้สุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตดีไปด้วย


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม