อยากทำงานไม้ ต้องมีเครื่องมือช่างอะไรบ้าง




หลายคนชอบซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้มาประดับตกแต่งบ้าน ซึ่งบางครั้งก็อาจจะมีไอเดียอยากทำงานไม้ง่ายๆ เองบ้าง หรืออยากซ่อมเองเมื่อเฟอร์นิเจอร์เกิดชำรุด เพราะเป็นของตกแต่งชิ้นโปรด จะทิ้งไปก็เสียดาย วันนี้เราจึงมาแนะนำ เครื่องมือช่าง ในการทำงานไม้ง่ายๆ สำหรับคนที่อยากทำใช้เอง เช่น โต๊ะ ชั้นวางรองเท้า เก้าอี้ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้งานของคุณง่ายขึ้น เป็นเครื่องมือที่ควรมีติดบ้านค่ะ

เครื่องมือช่างที่ควรมีติดบ้าน

1. ตลับเมตร

ตลับเมตรเป็นเครื่องมือช่างที่ใช้วัดระยะหรือขนาดของชิ้นงาน เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง หรือความหนา ซึ่งเป็นอุปกรณ์ลำดับต้นๆ และจำเป็นสำหรับงานช่าง โดยมีหน่วยต่างๆ ที่เป็นมาตรฐานสากล ช่วยให้การทำงานสะดวกมากขึ้น


2. ฉากเหล็ก

ฉากเหล็กเป็นเครื่องมือช่างที่ใช้วัดมุมฉาก เพราะงานไม้ง่ายๆ อย่างโต๊ะหรือเก้าอี้มักจะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม จึงต้องวัดขอบและมุมให้ดี เพื่อให้งานออกมาสวยตามแบบที่ต้องการ การใช้ฉากเหล็กช่วยให้งานเนี้ยบ การประกอบชิ้นงานเข้ามุมได้สวย ไม่เบี้ยว


3. สว่าน

สว่านเป็นเครื่องมือช่างที่คนอยากทำงานไม้ต้องมี เพราะต้องใช้ในการเจาะรู ขันน็อต มีหลายแบบให้เลือกใช้ตามความต้องการและประเภทของชิ้นงาน สว่านช่วยทำให้การทำงานสะดวกขึ้นเพราะการเจาะรูหรือขันน็อตต้องมีอุปกรณ์ช่วย ไม่สามารถใช้มีดเจาะได้


4. เลื่อย

เลื่อยเป็นเครื่องมือช่างที่จำเป็นมาก เพราะต้องใช้ในการตัดไม้เพื่อนำมาประกอบเป็นชิ้นงาน มีให้เลือกใช้หลายประเภททั้งเลื่อยมือและเลื่อยไฟฟ้า และต้องเลือกให้เหมาะสมกับงาน ถ้างานชิ้นเล็กก็สามารถใช้เลื่อยมือได้ ส่วนงานใหญ่ๆ ต้องใช้เลื่อยให้ตรงกับลักษณะของไม้และรูปแบบของชิ้นงาน


5. กบไฟฟ้า

กบไสไม้ไฟฟ้า เป็นเครื่องมือช่างที่สำคัญ เพราะต้องใช้ปรับแต่งผิวไม้ให้เรียบ ได้รูปทรงสวยตามที่เราต้องการ โดยเฉพาะไม้ที่จะใช้ไม่ใช่ไม้สำเร็จรูป ยังไม่มีการปรับแต่ง ต้องใช้กบไสไม้จะช่วยให้เนื้อไม้เนียนสวยขึ้น

6. เครื่องตัด ขัด เซาะ

เป็นเครื่องมือช่างอเนกประสงค์ สามารถใช้ตัดไม้ ท่อพีวีซี และกระเบื้อง โดยขัดในจุดเล็กๆ หรือตามซอกตามร่องที่ใช้กบไสไม้ทำไม่ได้ ทำให้งานเรียบร้อยสวยยิ่งขึ้น


7. กระดาษทราย

ใช้ขัดผิวไม้ที่ขรุขระด้วยมือ สำหรับงานชิ้นเล็กที่ไม่ต้องใช้เครื่องขัดขนาดใหญ่ สามารถตกแต่งได้ทั้งชิ้นงานที่เป็นเครื่องประดับจากไม้ชิ้นเล็กและพวกผิวไม้โต๊ะ เก้าอี้ ขาโต๊ะ ทำให้งานไม้เรียบ ไม่มีเสี้ยนหรือเศษไม้เล็กๆ บนชิ้นงาน


8. แม็กลมหรือปืนยิงแม็กลม

เป็นเครื่องมือช่างที่ใช้ยึดชิ้นงานเข้าด้วยกัน มีหลายแบบหลายรุ่นให้เลือกตามประเภทของชิ้นงาน เป็นเหมือนเครื่องทุ่นแรงทำให้ชิ้นส่วนของงานไม้ยึดแน่น ไม่หลุด ไม่พังง่าย


เครื่องมือช่างไม้ยังมีอีกหลายชิ้น สำหรับใครที่อยากลองทำงานไม้เอง การมีเครื่องมือช่างพื้นฐานตามที่เราแนะนำกันวันนี้จะช่วยให้การทำงานของคุณง่ายขึ้น สามารถทดลองทำชิ้นงานเอง หรือใช้ซ่อมแซมงานไม้ชำรุดให้ใช้งานได้นาน และต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง ศึกษาวิธีใช้อย่างถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยขณะใช้งานค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม