5 ข้อควรระวัง ในการเลือกรองเท้าเด็กให้กับลูกวัยหัดเดินเป็นครั้งแรก




เมื่อลูกน้อยพ้นวันคลานเตาะแตะและเริ่มหัดเดิน ก็ถึงคราวสำคัญของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องเลือกซื้อรองเท้าให้ลูกได้แล้ว เพราะเท้าก็เป็นอวัยวะส่วนสำคัญเนื่องจากมีความบอบบาง รองเท้าเด็กก็เป็นอุปกรณ์ป้องกันและช่วยเสริมให้ลูกได้เดินก้าวแรกได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย วันนี้เราได้นำข้อควรระวังในการเลือกซื้อรองเท้าเด็กให้ลูกวัยหัดตั้งไข่มาฝากคุณพ่อคุณแม่ได้ร่วมพิจารณาก่อนการเลือกซื้อมาฝากกันค่ะ

ข้อควรระวังสำหรับการเลือกซื้อรองเท้าเด็ก

1. ไม่ซื้อรองเท้าที่คับหรือหลวมเกินไป

พ่อแม่หลายคู่มักมีความคิดว่าควรเลือกซื้อรองเท้าที่ใหญ่กว่าเท้าของเด็ก เนื่องจากเด็กโตไว และซื้อเผื่อลูกโตเลยเพื่อไม่ต้องซื้อบ่อย ขอบอกว่าอย่าทำเลยนะคะ ควรเลือกซื้อรองเท้าที่ขนาดพอดี เพราะหากซื้อรองเท้าที่หลวมเกินไป เพราะจะทำให้ใส่แล้วหลุดจนเป็นสาเหตุให้เด็กหกล้ม และยังทำให้ลูกต้องเกร็งหรือจิกเท้าเวลาเดินอีกด้วย นอกจากนี้ยังควรระวังไม่ซื้อรองเท้าที่คับเกินไป เพราะจะทำให้ลูกเจ็บเท้าได้

2. ไม่ลองใส่ทั้งสองข้างก่อนเลือกซื้อ

โดยปกติแล้วสรีระเท้าของคนสองข้างจะยาวไม่เท่ากัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกได้ลองใส่รองเท้าทั้งสองข้าง เพราะการลองใส่ข้างเดียว แม้จะใส่ได้พอดี แต่อีกข้างอาจจะคับเกินไปก็ได้ โดยวิธีสังเกตก่อนการเลือกซื้อ หัวรองเท้าควรเหลือพื้นที่ระหว่างกับหัวนิวโป้งประมาณ 1 เซนติเมตรเพื่อให้ใส่สบาย และไม่ควรเลือกที่หลวมจนลูกใส่แล้วหลุด นอกจากนี้ควรให้ลูกได้ลองทดลองเดินหรือยืนดูด้วย



3. เลือกรองเท้าที่แข็งเกินไป

รองเท้าเด็กที่ดีควรผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ โดยเลือกวัสดุที่ระบายอากาศได้ดีจะทำให้เท้าของลูกไม่อับชื้น น้ำหนักเบา เพราะการใส่รองเท้าที่หนักเกินไป อาจทำให้ลูกหกล้มได้ง่าย นอกจากนั้นพื้นรองเท้าก็ควรนิ่ม เพราะเท้าของเด็กบอบบางหากใส่รองเท้าที่แข็งเกินไป อาจเกิดการเสียดสีจนบาดเจ็บ และเด็กรู้สึกไม่สบายเท้าเวลายืนหรือเดินได้

4. ให้ลูกใส่รองเท้าแตะหนีบ

ข้อนี้ขอห้ามเลยนะคะ ถึงแม้รองเท้าแตะหนีบเราจะใส่แล้วรู้สึกสบาย แต่ไม่เหมาะกับเด็กหัดเดินอย่างมากค่ะ เนื่องจากทำให้ลูกทรงตัวได้ลำบากและยังทำให้ปวดหัวเข่าด้วย ส่งผลต่อเข่าของลูกในอนาคตได้



5. ไม่ตรวจเช็กพื้นรองเท้า

รองเท้าเด็กที่ดี พื้นรองเท้าไม่ควรหนาเกินไป และแข็งเกินไป ควรมีความหนาที่ไม่มาก ควรทำจากวัสดุที่เบา นุ่ม เกาะพื้นได้ดี เพราะทำให้ให้ลูกสามารถควบคุมเท้า ทรงตัวขณะเดินได้ดีกว่าการเดินบนพื้นแข็งๆ

นอกจากนี้รองเท้าเด็กควรเลือกที่เป็นลายการ์ตูนหรือมีสีสัน เพราะช่วยดึงดูดให้เด็กน้อยวัยเตาะแตะใส่รองเท้าและหัดเดินได้อย่างมีความสุขมากขึ้นนั่นเองค่ะ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่สนใจซื้อรองเท้า สามารถเข้ามาเลือกดูกันได้ที่นี่เลยนะคะ


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม