รวมทริกดีๆ ของคนมีเครื่องมือช่าง



เครื่องมือช่าง เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง “ของต้องมี” ของทุกครัวเรือน เพราะช่วยให้เราสามารถซ่อมแซมและบำรุงรักษาของใช้ในบ้านได้ในเบื้องต้น แต่เครื่องมือช่างเองก็เหมือนกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่เมื่อใช้แล้วก็ต้องมีการดูแลรักษาให้ดีเช่นกัน เพื่อให้ใช้ได้นานๆ และปลอดภัยกับผู้ใช้ด้วย วันนี้เราจึงขอรวบรวมทริกสำหรับดูแลเครื่องมือช่างมาฝาก ไปดูกันเลยว่าเครื่องมือช่างแต่ละประเภทต้องดูแลรักษาอย่างไร

ทริคการดูแลเครื่องมือช่าง

1. ประแจ

ประแจ เป็นเครื่องมือช่างที่ใช้แรงบิดเพื่อยึด ขัน หรือคลายผังสกรู นอต การใช้งานและการบำรุงรักษาที่ถูกต้อง เช่น ไม่ใช้ตอกหรือตีแทนค้อน ไม่ใช้ประแจที่มีขนาดใหญ่กว่าสกรูหรือนอต และหลังใช้งานควรเช็ดทำความสะอาด แล้วเก็บใส่กล่องเครื่องมือ

2. ไขควง

ไขควง เป็นเครื่องมือช่างที่ใช้แรงบิดสำหรับขันหรือคลายสกรูและสลักเกลียวที่ยึดไม้หรือโลหะ บริเวณด้ามจับของไขควงทำจากพลาสติก ไม้ หรือโลหะ ส่วนด้ามหรือแกนทำจากโลหะ โดยทั่วไปไขควงมีปาก 2 แบบคือ ปากสี่แฉกและปากแบน การบำรุงรักษานั้นง่ายมากแค่ใช้ไขควงให้เหมาะสมกับกับลักษณะงานและร่องของนอตสกรู และทำความสะอาดทุกครั้งหลังจากใช้แล้ว



3. ค้อน 

ค้อน เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือช่างที่ทุกบ้านต้องมี ด้ามจับของค้อนโดยมากทำจากไม้หรือเหล็ก ส่วนหัวค้อนทำจากโลหะประเภทเหล็ก หน้าค้อนเรียบเพื่อใช้สำหรับตอกตะปู ส่วนหางเป็นรูปตัววีเพื่อดึงหรือถอนตะปูออก การบำรุงรักษาค้อนนั้นไม่ยาก คือต้องเลือกชนิดของค้อนให้เหมาะกับงาน และเมื่อใช้เสร็จแล้วควรเช็ดทำความสะอาด แล้วทาน้ำมันที่หัวค้อนเพื่อป้องกันสนิมด้วย

4. คีม

คีม คีมเป็นเครื่องมือช่างที่ใช้แรงบิดสำหรับจับ ยึด ดัด และตัดสิ่งต่างๆ เช่น โลหะแผ่นบาง สายไฟ ท่อขนาดเล็ก และเส้นลวด คีมมีหลายชนิดแต่ที่นิยมมากที่สุดคือคีมปากแบน คีมปากขยาย คีมล็อก คีมตัด และคีมตัดปากทแยง เป็นต้น การบำรุงรักษาคีมคือไม่ควรบีบคีมแรงเกินไป เพราะจะทำให้คีมหัก ไม่ใช้คีมแทนค้อนหรือเครื่องมืออื่นๆ และเช็ดทำความสะอาด หยดน้ำมันที่จุดหมุนหลังการใช้งาน


5. ตลับเมตร

ตลับเมตร เป็นเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับวัดระยะ บอกค่าได้ทั้งแบบนิ้วและเมตร ข้างในตลับเมตรทำด้วยโลหะ สามารถสปริงตัวได้ การบำรุงรักษาคืออย่าให้ขอเกี่ยวหัก ต้องค่อยๆ ผ่อนเส้นเทปกลับเข้าไปในตลับ ถ้าปล่อยให้ดีดกลับเร็วเกินไปปลายขอเกี่ยวอาจเสียหายได้ และควรทำความสะอาดหลังเลิกใช้งาน

6. ตะไบ

ตะไบ นี่คือเครื่องมือช่างที่หลายคนอาจมองข้าม แต่จริงๆ แล้วมีความสำคัญไม่แพ้เครื่องมือช่างอื่นๆ ตะไบทำด้วยโลหะ มีหลายแบบ เช่น ตะไบกลม ตะไบสามเหลี่ยม ตะไบครึ่งวงกลม ตะไบสี่เหลี่ยม และตะไบแบน การบำรุงรักษาตะไบทำได้ง่ายๆ แค่ทำความสะอาดตัวกบโดยใช้แปรงปัดเศษไม้ออก ชโลมน้ำมันใบกบก่อนเก็บ และอย่าวางตะไบทับกันเพราะจะทำให้คมตะไบสึกหรอ

เพียงเท่านี้คุณก็สามารถบำรุงรักษาเครื่องมือช่างให้อยู่คู่บ้านได้นานๆ แล้วละ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม