กระทะแบ่งออกเป็นกี่ชนิด แต่ละชนิดเป็นอย่างไรมาลองดูกันเลย



กระทะ คือ หนึ่งในอุปกรณ์ทำครัวที่ทุกบ้านเรือนจำเป็นจะต้องมีอย่างน้อย 1 ใบ แต่หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมบางบ้านถึงมีกระทะ มากกว่าหนึ่งใบแถมยังแบ่งแยกประเภทการใช้งานอีกผิดแผกแตกต่างหาก นั่นเนื่องจากกระทะแต่ละประเภทมีฟังก์ชันและฟีเจอร์เฉพาะของตัวที่เหมาะสมสำหรับการทำอาหารแต่ละประเภทนั่นเอง

วันนี้เราจึงรวบรวมกระทะแต่ละจำพวกพร้อมคุณลักษณะพิเศษมาเสนอแนะกัน ไปดูกันเลยว่าในตลาดยุคปัจจุบันมีกระทะจำพวกไหนวางจัดจำหน่ายอยู่บ้าง และเราควรเลือกแบบไหนถึงจะเข้าทีที่สุด


กระทะแบ่งออกได้เป็น 7 ชนิด ดังนี้

1. กระทะทองเหลือง

กระทะทองเหลือง ที่ทุกคนคุ้นตากันดีโดยเฉพาะในการทำขนมไทย เพราะกระทะทองเหลืองกระจายความร้อนได้สม่ำเสมอ และมีก้นลึกคล้ายหม้อ จึงเหมาะกับการกวนขนม ทำให้ขนมออกมาสวยงามเพราะไม่ค่อยติดกระทะ นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการทอดและผัดด้วย จุดอ่อนอยู่ที่ขนาดค่อนข้างใหญ่และมีราคาสูง

2. กระทะสเตนเลส

กระทะสแตนเลส ประเภทนี้ เหมาะเพื่อใช้การผัดหลายแบบ ด้วยเหตุว่าไม่ทำปฏิกิริยาพร้อมด้วยกรด เช่น น้ำมะนาว และไวน์ กระทะสเตนเลสมีความคงทนสูง ไม่เป็นสนิม แต่ไม่นิยมใช้กับการทำอาหารประเภททอด เนื่องด้วยอาหารจะติดกระทะสบาย แต่มีข้อด้อยคือร้อนช้า 

3. กระทะเหล็ก

กระทะเหล็ก ที่หลายที่อยู่อาศัยยังใช้อยู่มีคุณลักษณะเด่นคือหนา กระจายความร้อนได้สม่ำเสมอ ทนมาก แต่การกระจายความร้อนจะใช้เวลายาวนานจึงร้อนช้า กระทะเหล็กเข้ารูปกับการทอดที่สุด โดยเฉพาะอย่างมากการทอดที่ต้องใช้น้ำมันเยอะๆ  อย่างไรก็ดีในสมัยปัจจุบันกระทะเหล็กได้รับความนิยมน้อยลง เพราะราคาสูงและน้ำหนักมาก

4. กระทะกริลล์อลูมิเนียม

เป็นกระทะที่ถูกออกแบบมาเพื่อการย่างเป็นพิเศษ เช่น สเต็กแตกต่าง ๆ ในเรื่องของฟีเจอร์จะคล้ายพร้อมทั้งกระทะอลูมิเนียมที่ใช้งานได้ไม่หลากหลาย

5. กระทะอลูมิเนียม

กระทะอลูมิเนียม เป็นกระทะที่คนรักความสะดวกสบายนิยมชมชอบเป็นพิเศษเนื่องมาจากร้อนเร็ว มีน้ำหนักเบาและไม่เป็นสนิม เหมาะสำหรับการผัดแต่ไม่เข้าทีเพื่อการทอด เนื่องมาจากอาหารติดกระทะง่าย แต่มีข้อด้อยคือเก็บความร้อนได้ไม่นาน

6. กระทะเคลือบหินอ่อน

กระทะประเภทนี้มีฟีเจอร์เท่าเทียมกระทะเทฟลอน แต่แตกต่างที่มีความคงทนถาวรมากกว่าและไม่เป็นอันตรายกว่า ถึงแม้จะร้อนช้ากว่ากระทะเทฟลอน แต่ก็ทนความร้อนได้มากกว่า แถมยังเก็บความร้อนได้นานอีกด้วย แต่ราคาอาจจะสูงไปสักนิด

7. กระทะเคลือบเทฟลอน

กระทะประเภคงทนถาวรี้ได้รับความชื่นชมมากในปัจจุบันนี้เหตุเพราะคนหันมารับประทานอาหารสำหรับสุขภาพมากขึ้น กระทะเทฟลอนมีสารเคลือบทำให้อาหารไม่ติดกระทะ จึงใช้น้ำมันในการทำอาหารน้อยหรือไม่ใช้เลยก็ได้ แถมยังทำอาหารได้หลากหลายทั้งผัดและทอด แต่สารที่เคลือบบนผิวกระทะเทฟลอนทนทานความร้อนได้จำกัด ถ้าใช้ความร้อนสูงเป็นเวลานานจะทำให้สารเคลือบเสื่อมสภาพและทำให้อาหารติดกระทะได้



ถึงตอนนี้คุณคงรู้แล้วว่าจะเลือกกระทะประเภทไหนไว้ติดบ้านที่เหมาะกับประเภทการทำอาหารของครอบครัวมากที่สุด แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกกระทะประเภทไหนการทำความสะอาดอยู่เสมอคือสิ่งที่ต้องทำ นอกจากจะช่วยในเรื่องของความปลอดภัยและสุขอนามัยแล้ว แต่ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของกระทะอีกด้วย





โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของถุงน่องที่มีมากกว่าใส่เพื่อแฟชั่น

รีโมทรถยนต์เสีย! ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่ายๆ

รวม 9 แหล่งเช่าพระเครื่องยอดนิยม